Dựng nước - Giữ nước
Tin tức:
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 23 Tháng Mười, 2018, 08:56:06 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phi công tiêm kích (phần IV)  (Đọc 807 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 525


« Trả lời #20 vào lúc: 08 Tháng Mười, 2018, 08:13:15 PM »

Cám ơn Xuanv338 và VietTrung!. Đúng là cuộc gặp giữa các đối thủ một thời thật hiếm hoi. Ngay trên thế giới, qua mấy cuộc chiến tranh nhưng cũng chưa đâu liên hệ, chắp nối và tổ chức được những cuộc gặp như thế này. Đây là lần gặp mặt lần thứ 3 (lần 1 vào năm 2016 tại Việt Nam, lần 2 vào năm 2017 tại Mỹ và lần 3 này tại Việt Nam). Phải trân trọng cám ơn những anh em trong Ban tổ chức, đặc biệt là anh Nguyễn Đức Soát và anh Nguyễn Sỹ Hưng. Không có các anh ấy, chắc chắn không bao giờ có được những lần giao lưu như vậy. Cũng như không có trang VMH thì tôi không thể kết nối và gặp gỡ được Xuanv338, TranPhu, Giang tvx, PhaPhai, VietTrung,ptLinh v.v...Công lao lớn ấy cũng thuộc về Dongadoan cùng những anh em quản lý, tổ chức trang mạng chứ.
Logged
xuanv338
Thành viên
*
Bài viết: 1534


muốn xoa bài viét thừ


« Trả lời #21 vào lúc: 10 Tháng Mười, 2018, 06:27:46 PM »

Anh phicongtiemkich nói gì cũng chí lý, chí tình. Đúng là như vậy. Những cuộc gặp gỡ quý  phải có người khởi sướng, tổ chức.
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 525


« Trả lời #22 vào lúc: 12 Tháng Mười, 2018, 09:03:32 PM »

Cám ơn Xuanv338 đã chia sẻ!
Tuần trước, Phó phòng quân nhu của Quân chủng PK-KQ có mang đến cho anh Trần Văn Năm và tôi xem chiếc đế giày tìm được trong vụ 30-4-1971 trên đỉnh Tam Đảo. Tôi và anh Năm nhận ra đúng là loại đế giày mà thời đó chúng tôi thường mang đi bay. Nó được đóng đinh quanh đế, chẳng lẫn vào đâu. Riêng loại giày cho bay biển thì đế liền và cạnh mắt cá chân có hai miếng lưới cao su tạo độ co giãn để khi tiếp nước chỉ cần giật một cái là giày tuột khỏi chân, giúp cho bơi lội được dễ dàng. Tôi cũng nhận được dăm ý kiến cho rằng khi tìm được hài cốt, không nên đem ra suối rửa vì nước suối sẽ làm hỏng cấu trúc xương, nhưng mấy ý kiến khác lại không đồng ý như thế. Tôi không rành về khoản này nên chỉ ngồi nghe tranh luận mà không dám bàn cãi gì. "Biết thì thưa thốt. Không biết thì dựa cột mà nghe!". Người xưa dạy vậy, nhưng chẳng lẽ cứ dựa cột để nghe rồi chẳng biết sai đúng ở đâu hay sao?.Tôi cứ băn khoăn suốt từ hôm đó tới giờ, các đồng đội ạ. Không biết có đồng đội nào có kinh nghiệm thì phổ biến cho tôi với. Xin được cám ơn trước!.
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 525


« Trả lời #23 vào lúc: 20 Tháng Mười, 2018, 09:34:52 AM »

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, xin được chúc các đồng đội nữ, các "nữ tướng" của các đồng đội nam cùng mọi gia đình luôn mạnh khỏe, an khang, hạnh phúc và nhiều may mắn trong cuộc sống!...
Logged
xuanv338
Thành viên
*
Bài viết: 1534


muốn xoa bài viét thừ


« Trả lời #24 vào lúc: 20 Tháng Mười, 2018, 04:32:13 PM »

xuanv338 xin chào anh chủ. EM xin thay mặt chị em phụ nữ trên diễn đàn nói lời cảm ơn anh phicongtiemkich, cảm ơn các anh đàn ông trên diễn đã nhã tâm chúc mừng chị em nhân ngày 20/10. Ngày của Phụ nữ Việt Nam.
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 525


« Trả lời #25 vào lúc: 21 Tháng Mười, 2018, 09:33:47 PM »

Vâng, việc quan tâm đến "nửa thế giới bên kia" chắc không chỉ tôi mà tất cả "đấng mày râu" phải làm, Xuanv338 ạ!
Tôi đang có ý định viết về lực lượng bay đêm, đánh đêm trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, cứu nước. Trong biên chế của Không quân nhân dân Việt Nam, lực lượng bay đêm, đánh đêm thuộc loại ít hơn cả. Các trận đánh diễn ra về ban đêm cũng không nhiều. Hoạt động của họ thầm lặng giống như những chiến sĩ đặc công trên bầu trời đêm, nhưng với lực lượng mỏng như vậy, chiến công của họ lại không thầm lặng chút nào. Tính chung toàn lực lượng phi công bay đêm trên MiG-21 trong giai đoạn từ tháng 4 năm 1965 đến tháng 12 năm 1972, có 16 phi công đã bắn rơi 29 máy bay Mỹ (gồm 12 chiếc F-4, 1 chiếc F-8, 4 chiếc F-105, 1 chiếc RB-66, 1 chiếc O-2A, 8 chiếc không người lái, 2 chiếc B-52) và bắn bị thương 1 chiếc B-52.
Đại đội 5 (sau này đổi phiên hiệu là Phi đội 5) bay đêm thuộc Trung đoàn Không quân 921 là nòng cốt của lực lượng bay đêm, đánh đêm. Tuy danh nghĩa là bay đêm, đánh đêm nhưng "họ hàng nhà Vạc" này vẫn tham gia trực ban chiến đấu ban ngày, vẫn xuất kích và tham dự những trận không chiến về ban ngày.
Trong điều kiện sân bay, đường băng bị máy bay Mỹ đánh phá liên tục, hố bom hố đạn dày chi chít, bom nổ chậm vẫn còn nằm rải rác ở khắp nơi... việc cất hạ cánh về ban ngày gặp khó khăn một thì về ban đêm gặp khó khăn gấp mười. Các phi công của Đại đội 5 đã vượt những trở ngại ấy, xuất kích chiến đấu trực tiếp bảo vệ giao thông vận tải trên tuyến đường 559, trong đó chủ yếu là tìm diệt B-52 của Mỹ.  Đặc biệt trong năm 1972, nhất là trong chiến dịch 12 ngày đêm "Điện Biên Phủ trên không" cuối năm 1972, các phi công bay đêm đã xuất kích hàng chục lần đi đánh B-52 bảo vệ miền Bắc và thủ đô Hà Nội trong điều kiện thời tiết cực kỳ xấu và mọi sân bay của ta đều bị máy bay Mỹ đánh phá hỏng nặng nề. Những chuyến bay trong những ngày này là những chuyến bay cảm tử. Các phi công bay đêm đã thể hiện ý chí quyết thắng và lòng dũng cảm vô song cùng sự hy sinh quên mình vì chiến thắng chung. Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng cho Đại đội 5 và 7 phi công của lực lượng đánh đêm trên MiG-21 cũng đã vinh dự nhận được danh hiệu cao quý này. Nhiều phi công khác cũng đã được tặng thưởng Huân chương Quân công, Huân chương chiến công vì lập thành tích xuất sắc trong chiến đấu. Đặc biệt, trong lực lượng bay đêm, đánh đêm có Phạm Tuân là phi công vũ trụ đầu tiên của nước ta và của chấu Á, cũng là người được phong danh hiệu 3 lần Anh hùng. Đấy là những thành tích không nhỏ của các phi công bay đêm Đại đội 5 đã đóng góp vào thắng lợi chung, vào trang sử vẻ vang, sáng chói của Quân chủng PK-KQ và của đất nước. Tuy vậy, việc hoạt động chiến đấu của lực lượng bay đêm ít được nhắc đến. Chính vậy mà tôi muốn khơi gợi lại những hoạt động ấy...
Logged
Trang: « 1 2 3   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM