Dựng nước - Giữ nước
Tin tức:
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 16 Tháng Tám, 2018, 06:58:07 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phi công tiêm kích (phần III)  (Đọc 153273 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Haianh_od
Thành viên
*
Bài viết: 57


« Trả lời #480 vào lúc: 25 Tháng Chín, 2017, 09:49:35 PM »

PC Poiarkov Iuri Nhikolaievich, đại uý KQ sinh năm 1933 là PC hướng dẫn bay cho Trung đoàn KQ TK VN. 30/4/1970 trong chuyến bay tập máy bay đã bị tấn công và rơi trong khu vực rừng rậm. Cả máy bay lẫn PC không được tìm thấy và ông được cho là bị mất tích. Cháu gái ông - cô Anna Poiarkov đã nhờ bạn bè đăng thông tin này với hi vọng có ai đó biết được về người ông của mình. Chú Huy có biết về ông này không?
https://www.facebook.com/kuropov/posts/1997154030568679

Logged
Haianh_od
Thành viên
*
Bài viết: 57


« Trả lời #481 vào lúc: 25 Tháng Chín, 2017, 11:43:55 PM »

Trong cuốn kỷ yếu về các LS KQ có PC Công Phương Thảo hi sinh cùng ngày khi bay huấn luyện với chuyên gia Nga. Có lẽ là cùng một chuyến bay, và PC Thảo cũng ko tìm đc thi thể.
Logged
Pham Khac Huy
Thành viên
*
Bài viết: 13



« Trả lời #482 vào lúc: 28 Tháng Chín, 2017, 04:34:19 PM »

Lúc này cháu chuyển công tác ra Phú Quốc nên mỗi tháng chỉ về Sài Gòn đôi ba ngày thăm gia đình thôi bác Công Huy à. Cháu rất mong sẽ có dịp ra Hà Nội chơi và viếng thăm bác cùng gia đình đồng thời gặp mặt các bác đã giao lưu trên Quân Sử. Còn bác Xuanv338 thì chắc cháu đã lỡ dịp gặp mặt lần rồi. Đành xin hẹn các bác dịp khác.

Về chuyến gặp gỡ lần hai của các cựu PCTK trên đất Mỹ thì cháu theo dõi rất sát vì bác Hà Quang Hưng luôn cập nhật thông tin trên Facebook của mình. VTV cũng có một phóng sự về chuyến đi. Cháu xin gửi link để các bác trong Quân Sử xem thêm.

http://vtv.vn/the-gioi/cuoc-hoi-ngo-lich-su-giua-cac-cuu-phi-cong-my-viet-nam-20170926142631308.htm
Logged
xuanv338
Thành viên
*
Bài viết: 1528


muốn xoa bài viét thừ


« Trả lời #483 vào lúc: 30 Tháng Chín, 2017, 01:42:53 PM »

xuanv338 xin chào anh chủ phicongtiemkich. Diễn đàn M&H lâu nay cũng vắng vẻ bởi người làng M&H đang mải mê đi khai khẩn miền quê mới hơn trên khắp làng fb. Chỉ mấy anh em là vẫn cứ mặn mòi với Máu & Hoa. Có lẽ M&H là nơi mà các cựu ta cùng chia ngọt sẻ bùi , lạ , quen trong những ngày còn hoang sơ kiến thức. Đi đâu thì cũng ko thể quên được nơi này. Nghe ra nhà anh phicongtiemkich là vẫn vui vẻ , đông đúc khách vào ra. Chúc mừng anh có duyên thầm với những người bạn gần xa luôn thầm quý mến lính nhà trời. Nhất là các lính thế hệ trẻ hôm nay thường hay lui tới nhà anh.

 Còn bác Xuanv338  thì chắc cháu đã lỡ dịp gặp mặt lần rồi. Đành xin hẹn các bác dịp khác. Câu này của Phạm Khắc Huy làm xuanv338 đang tua về điểm nhớ! Vậy Phạm Khắc Huy đang ở Sài Gòn? Và mình đã lỡ gặp ở thời điểm nào vậy Phạm Khắc Huy? Tiếc quá đi thôi. Đúng là phải hẹn một dịp nào đó nhé Khăc Huy.
Logged
tungngth
Thành viên
*
Bài viết: 13


« Trả lời #484 vào lúc: 02 Tháng Mười, 2017, 02:56:11 PM »

Nhân nói về cuộc gặp cựu PCTK Mỹ - Việt, có câu hỏi rất hay của phía Mỹ về nỗi sợ của PC trước và trong khi giáp chiến cùng câu trả lời khá sắc của cựu PC VN (phi công đánh ngày) & câu nói chân thực, trình độ của cựu binh Mỹ, em muốn đặt 2 câu về tinh thần và kỹ thuật nhờ anh PCTK hồi tưởng:
 - về tinh thần: Cũng chính là câu hỏi của phía Mỹ, nhưng dành cho các phi công đánh đêm bởi các đặc thù như anh đã nói của kỹ, chiến thuật, tâm lý khi xuất kích, giao chiến, hạ cánh... ảnh hưởng thế nào...
Em đã bình trên FB về câu nói công khai,hình như là đầu tiên về nỗi sợ hãi và vượt lên của cựu PCTK: "Tôi vẫn nhớ lời phi công, người đầu tiên bắn rơi EB-66 và 5 mb Mỹ nữa, anh đã trả lời chính ủy ngay khi ngồi trong buồng lái chuẩn bị xuất kích về nỗi sợ trước cái chết rất con người và sự vượt lên! Ngay sau đó, anh cất cánh, không chiến và bắn rơi máy bay địch, để cho lệnh ngăn anh cất cánh đã là quá muộn! Anh hùng, dũng cảm thay câu nói đó, và phi công đó đã chịu án "bất thành văn", mãi đến cuối đời, khi đã là vị tướng già vui điền viên cùng con cháu, mới được phong anh hùng "thêu hoa trên gấm", dù bản thân thừa tiêu chuẩn ngay khi chiến đấu, bởi tôi tin rằng anh hoàn toàn ý thức được trách nhiệm và hậu quả khi nói lên tiếng lòng chân thực của người lính trước giờ ra trận!!!
Anh đã là ANH HÙNG khi chiến thắng CHÍNH MÌNH."

- Về phương tiện & kỹ thuật: năm 1972 E921 sử dụng loại F96, còn E927 vẫn sử dụng loại F94, theo quan điểm của anh trong nhiều cuốn sách, kể cả cuốn tập thể tg Không chiến Vn nhìn từ 2 phía, đều cho rằng hiện đại hơn. Nhưng PCTK PPT trong 1 cuốn tạp chí Không quân của QC, khi đánh giá so sánh trong KCCM, lại cho rằng F94 đặc tính kỹ chiến thuật tốt hơn, góp phần vào hiệu suất chiến đấu của E927 tốt hơn của E921 (Trong 1 bài tổng kết hoạt động KQ trong CT phá hoại lần 2 thì phải). Em mông được anh đưa ra quan điểm của mình về ưu, nhược của từng loại, đặc biệt trên quan điểm của người lái ( vd xe hơi là độ ăn lái, bán kính vòng, tốc độ tăng tốc, phanh, độ rung...) đặc biêt các yếu tổ ảnh hưởng trong không chiến, vì biết anh đã dc phi công thử nghiệm nhà máy của LX cũ truyền cho nhiều bài bay khó...v.v
Trên đây là ý kiến của người hậu sinh, lại ko phải dân chuyên, mong anh đính chính giúp những sai sót, chỉ ra những quan điểm thực của những người lính chiến vào sinh ra tử, quyết đánh và biết đánh, cho lớp em sau noi gương sống cho ra sống giữa thời buổi nhiễu nhương này!
-
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 515


« Trả lời #485 vào lúc: 02 Tháng Mười, 2017, 10:26:59 PM »

Chào các đồng đội !. Chào các bạn !
Mới có mấy ngày tôi không ghé qua nhà mà ai ngờ nhiều khách đến thăm quá. Tôi thật mừng và cũng thật áy náy khi không có mặt để tiếp khách quý.
Chuyện cháu gái người Đại úy phi công Poỉarcôp tìm thân phận của ông mình khi sang làm chuyên gia bay cho VN thì tôi có thể trả lời thế này : Chuyến bay của Đại úy Poiarcôp là chuyến bay huấn luyện. Ông bay ở vị trí giáo viên (ngồi buồng sau), còn phi công Công Phương Thảo (ngồi buồng trước) trên máy bay UMiG-21. Chuyến bay ấy không bị máy bay nào hay một lực lượng nào tấn công cả mà là bị tai nạn bay, rơi vào khu vực rừng rậm của núi Tam Đảo. Ta đã tổ chức nhiều chuyến, nhiều mũi đi tìm và trong thời gian ấy, chính vợ tôi vẫn còn đang ở cùng bà mẹ vợ tôi trên đỉnh núi Tam Đảo cũng đã cùng lực lượng dân quân vào núi tìm mấy ngày liền nhưng không phát hiện được dấu vể gì. Cho đến tận bây giờ cũng vậy. Chắc phải bó tay, chỉ còn chút hy vọng nữa là nay mai sẽ mở con đường sang Tam Đảo 2 thì trong quá trình khai phá, mở đường ấy biết đâu lại lần ra được dấu vết của chiếc UMiG xấu số năm nào. Về các chuyên gia bay Liên-xô thì còn một ông nữa bay trên UMiG cũng với phi công Nguyễn Văn Hồng của VN đã đâm vào núi ở khu vực Sơn Tây, đã tìm được vị trí. Một chuyên gia nữa bay trên UMiG cùng anh Đinh Tôn, sau khi hoàn thành bài bay về hạ cánh thì bị bọn F-4 ập đến công kích. Anh Đinh Tôn đã chủ động phản công và cùng với sự chỉ huy hỗ trợ của Đài chỉ huy tại sân bay đã cản phá được mọi đợt tấn công của lũ F-4. Chỉ đến khi máy bay hết dầu, hai thày trò mới chịu nhảy dù, bỏ máy bay và chiếc "máy bay không người lái ấy" tới lúc ấy mới bị bọn F-4 bắn trúng. Hai phi công đã tiếp đất an toàn và được đưa về căn cứ. Tôi chỉ cung cấp được một số thông tin như vậy thôi, HaiAnh ạ !
Về câu hỏi của tungngth thì tôi xin trả lời thế này : Cái điều sợ chết nó nằm ngay trong bản tính bản năng của từng con người. Việc sợ đến mức nào thì tùy thuộc vào bản lĩnh và ý chí của từng người, nhưng theo tôi, giữa sống và chết thì không ai là không sợ chết cả. Tôi cũng sợ chứ, nhất là khi ở trên không, lúc nghe thông báo địch mà chưa thấy nó đâu cả, nhìn mãi tìm mãi cũng không thấy đâu thì lo chứ. Vớ vấn là nghe cái uỵch và nảy 36 cái đom đóm mắt ra. Thế là "dính" tên lửa không đối không rồi. Có điều ai đó dám nói ra, dám nhận còn ai đó thì dấu nhẹm. Người Anh hùng mà Tungngth nhắc đến ấy đã rất đàng hoàng nói ra cái điều thầm kín trong mình. Chỉ riêng điều ấy thôi đã xứng đáng là Anh hùng quá rồi. Anh hùng Lê Hải cũng đã từng bị "xem xét" mất một thời gian khi trả lời thẳng băng  cái câu hỏi "trước lúc ấn cò súng thì nghĩ gì" là "nghĩ mẹ gì chứ, mình không bắn nó nhanh thì thằng khác nó "xơi tái" mình ngay chứ lị". Với người "khôn ngoan" khác thì chắc sẽ trả lời khác và rất "được lòng".
Còn chuyện so sánh giưa F-94 và F-96 thì tôi thấy thế này : Tôi từng bay chiến đấu trên cả hai loại ấy. F-94 thì nhẹ hơn, cơ động uyển chuyển hơn, đặc biệt khi hạ cánh thì nhiều anh bay trên F-96 không cẩn thận là dễ tiếp đất cái rầm bởi đầu F-96 nặng. Chẳng thế mà đã có câu : "F-96 vốn nặng đầu. Khi hạ cánh, kéo cửa dầu chớ thô !". Còn việc hiệu suất chiến đấu của từng đơn vị thì phụ thuộc vào nhiều vấn đề như đánh giá tình hình chuẩn xác hay không, tung lực lượng lên đúng thời điểm hay không, dẫn dắt có tạo điều kiện thuận lợi hay không, phi công có phát hiện được địch sớm hay không, chiếm vị trí công kích có tốt không, xạ kích có chuẩn không v.v..chứ chỉ nói tại máy bay thì oan cho nó quá. Nó đâu tội tình gì. Chỉ lấy một ví dụ nhỏ thôi : khi điểm ngắm không ổn định, lại mang cả trượt cạnh nữa lại bắn ở cự li xa nữa hoặc tốc độ lúc bắn lại nhỏ nữa thì làm sao mà có kết quả tốt được. Đã có một thời gian dài khi chưa tìm được cách đánh trên MiG-21 thì nhiều phi công "chuộng" MiG-17 hơn MiG-21 đấy thôi. Sau này khi đã có cách đánh hợp lí thì ai cũng thấy hiệu suất chiến đấu của MiG-21 khác hẳn và thực tế giai đoạn cuối của chiến tranh thì chỉ có mỗi MiG-21 là chiến đấu thôi. Cá nhân tôi nhìn nhận vấn đề này nó như vậy, không dám chê bai ý kiến của ai cả.
Khắc Huy đã ra công tác ngoài Phú Quốc ?. Tôi mấy lần lập kế hoạch ra đó mà chưa thực hiện được nên bạn hữu ngoài đó bực bội với tôi và "làm mình làm mấy" với tôi lắm. Thế nào tôi cũng phải đi cho bằng được. Có thể biết đâu lại gặp Khắc Huy ngoài đó và biết đâu thời gian ngắn nữa lại gặp Khắc Huy ngay ở Hà Nội cũng nên. Hà Nội vào Thu rồi nên có nhiều nét thơ mộng lắm. Khắc Huy ra thì thấy.
Cám ơn Xuanv338 luôn động viện tôi. Vừa rồi anh Trần Phú  có gửi sách cho tôi, Giangtvx và PhaPhai. Không biết Xuanv338 đã được tặng chưa ?. Tôi đã đọc gần hết rồi. Mới biết anh Trần Phú ngoài cái số may mắn trong trận chiến ra lại còn có số đào hoa nữa. Thế nào rồi cũng phải về Nhà hàng Châu Á để phỏng vấn trực tiếp thôi. Mà bệnh viện mới của Xuanv338 đã chính thức hoạt động chưa đấy ?.
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 515


« Trả lời #486 vào lúc: 03 Tháng Mười, 2017, 08:38:50 AM »

Sáng nay, tôi đã có cuộc điện thoại với anh Nguyễn Khánh Duy - cựu phi công MiG-21 và được biết, cô Anna Poiarcôp từng nhờ những người bạn của cô là người Việt khi về nước lần tìm thêm những thông tin về ông của cô. Một trong số những người đó đã đến gặp anh Khánh Duy, đã được anh trao đổi những gì mà anh biết về chuyến bay của ông Poiarcôp Iuri Nhicôlaiêvich với Công Phương Thảo rồi. Từ bấy đến nay anh Khánh Duy không thấy ai liên lạc với anh nữa. Tôi thông báo tiếp như vậy để HaiAnh rõ thêm.
 Còn những gì mà Tungngth hỏi về bay đêm cùng với những ảnh hưởng đến tâm lí, tâm trạng của người bay thì tôi đã viết khá cặn kẽ trong cuốn "Vũ Xuân Thiều phi công cảm tử" nên tôi không muốn viết lại, kể lại ở đây nữa. Chỉ có điều, tôi luôn nghĩ là những người từng có những hành động Anh hùng trong chiến trận thì chẳng lẽ họ cứ chịu thiệt thòi mãi sao. Cái việc bắn rơi máy bay chỉ là một kết quả nhỏ so với các kết quả lớn khác. Mà kết quả lớn thì lại cứ bị lặng chìm. Vậy mới lạ !. Ví dụ, chuyến bay cảm tử của anh Hoàng Biểu trong đêm anh cất cánh từ sân bay Vinh vào phía trong đúng vào thời điểm ta mở mặt trận Quảng Trị. Anh được giao nhiệm vụ ra đi và phải hoạt động ở khu vực chiến trường ấy nếu hết dầu thì nhảy dù. Và anh đã phải nhảy dù thật khi trời xấu không sao hạ cánh nổi. Sau chuyến bay của anh, bọn KQ Mỹ phải dừng hoạt động một thời gian dài. Suốt thời gian ấy, bộ đội ta có nhiều thuận lợi lắm và Tư lệnh mặt trận đã gửi điện khen chuyến bay này. Anh cũng là người "lọ mọ" săn tìm B-52 nhưng không có "cơ duyên" giáp mặt. Bản thân anh cũng đã từng bắn rơi máy bay Mỹ khi anh chiến đấu ban ngày. Về hưu rồi, anh sống lặng lẽ giữa đời thường, chỉ chúng tôi, những người từng bay đêm, từng hiểu những gian nan vất vả của cảnh bay đêm đánh đêm mới thực sự thông cảm và quý trọng anh. Anh xứng đáng với danh hiệu cao quý trong lòng chúng tôi...Một ví dụ thế thôi, Tungngth ạ !
Logged
Haianh_od
Thành viên
*
Bài viết: 57


« Trả lời #487 vào lúc: 04 Tháng Mười, 2017, 01:30:22 PM »

Cám ơn chú Huy đã làm rõ hơn việc hi sinh của Poyarkov và PC Công Phương Thảo. Ae bọn cháu qua FB cũng tìm được nhiều thông tin về việc này. Đã xác định vùng máy bay bị tai nạn với hi vọng công nghệ mới có thể tìm tòi đc dấu vết nào đấy.
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 515


« Trả lời #488 vào lúc: 07 Tháng Mười, 2017, 09:15:05 AM »

Tôi cũng hi vọng như vậy, HaiAnh ạ. Khi đồng đội mình nằm xuống mà không tìm được, không đưa những gì còn sót lại của đồng đội trở về thì áy náy và có tội vô cùng. Nhiều thông tin trên FB cũng đưa về chuyến bay này. Có lẽ sẽ sớm có những báo cáo về Quân chủng và chắc chắn bấy giờ sẽ sáng tỏ nhiều điều hơn. Các gia đình của Đại úy Poiarcôp Iuri Nhicôlaiêvich và Công Phương Thảo chắc cũng vơi được chút nào phiền muộn. Đời bay là vậy. Tôi chưa hề thấy có lần nào tổ chức lễ truy điệu cho phi công hy sinh trong chiến đấu và hình như cả trong huấn luyện. Chưa ai lí giải cho tôi rõ về vấn đề này cả mặc dù tôi đã hỏi khá nhiều người làm công tác chính trị, công tác chính sách... Cho dù sau khi xảy ra sự cố, rất nhiều cơ quan, tổ chức đã tìm mọi cách giải quyết công việc với mức độ chu đáo nhất...nhưng nhiều năm xa bầu trời rồi mà chuyện ấy vẫn đeo nặng bên tôi...
Logged
Viet Trung 51
Thành viên
*
Bài viết: 119


« Trả lời #489 vào lúc: 07 Tháng Mười, 2017, 09:53:37 AM »

Đây là dự kiến đường bay của Thảo và GV Nga mà 1 bạn đã đưa lên FB. Gia đình và bạn bè của PC Nga đang muốn tự tổ chức 1 đợt tìm kiếm do kinh phí tự túc. Nếu họ thực hiện thì chắc sẽ có liên hệ với QC đề nghị giúp sức. Em nghĩ phía CCB KQ cũng nên chuẩn bị nếu họ có yêu cầu.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM