Dựng nước - Giữ nước
Tin tức:
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 20 Tháng Bảy, 2018, 11:32:14 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phi công tiêm kích (phần III)  (Đọc 150831 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 514


« Trả lời #180 vào lúc: 10 Tháng Một, 2016, 04:09:03 PM »

Cám ơn Xuanv338 đã khen làm cho tôi mũi phổng to hẳn lên, mà phổng nữa thì dễ vỡ lắm,tới lúc bấy giờ thì rồi chẳng hiểu sẽ thế nào. Sau cuốn viết về tướng Trần Mạnh - người liên quan mật thiết với những trận đánh thắng của MiG-21 vì ông đã tìm ra được cách đánh, chiến thuật đánh phù hợp với MiG-21, tạo cho MiG-21 giành chủ động trong các trận chiến và được ví như AK-47 trên không, thực sự lợi hại khi không chiến, làm cho các phi công Mỹ phải kinh hãi thì tôi đang định triển khai viết về một ngày cụ thể trong cuộc chiến tranh ấy. Ngày ấy được công nhận là ngày có nhiều trận không chiến nhất và nhiều cái nhất khác nữa. Nhưng mấy ngày tới có lẽ tôi phải bay vào Nam để thăm một phi công Anh hùng đang lâm bệnh nặng nên có thể vắng "nhà". Các đồng đội thông cảm cho nhé. Dàu sao thì cánh cửa nhà tôi vẫn để ngỏ đấy, có gì thì các đồng đội cứ ghé qua, tôi sẽ cố gắng tạt về những lúc rảnh rỗi !
Logged
xuanv338
Thành viên
*
Bài viết: 1526


muốn xoa bài viét thừ


« Trả lời #181 vào lúc: 10 Tháng Một, 2016, 09:54:12 PM »

 xuanv338 chào anh phicongtiemkich. xuanv338  đã được đọc cuốn tự truyện " Người đi tìm chìa khóa vàng" của tác giả Nguyễn Công Huy nói về một người thủ lính từ một ông Chính ủy sang phi công tiêm kích. Đọc mà thấy kính phục những sáng tạo, dũng cảm của những thế hệ cha anh, sáng tạo, táo bạo trong cuộc chiến tranh bằng không chiến bảo vệ bầu trời bình yên của Tổ Quốc. Và xây dựng cho àng không Việt Nam lớn mạnh không tưởng. Một câu nói thật hay. Ong Trần Mạnh đã để lại dấu ấn quan trọng, như vị "Kiến trúc sư" của các chiến thắng. Ông chưa nhận được danh hiệu gì, nhưng danh hiệu cao quý nhất chính là hình ảnh của ông trong lòng mọi người, đồng đội, bạn bè, ngừời thân - một Trần Mạnh tài năng mà bình dị, chân thành......" Đọc những cuốn tự truyện viết về những người lính phi công thật xúc động.  Mỗi người mỗi vẻ. Tác giả đi sâu vào từng ngõ ngách của từng cuộc đời người lính trận nhà trời" như cuốn" Thanh Kiếm bầu trời" Chiến mã trên không" , "Tôi từng là phi công Tiêm kích" Thật là tuyệt vời! xuanv338 chúc bác phicongtiemkich khỏe, cái đầu minh mẫn,  viết thêm nhiều cuốn tự truyện cho những người đồng đội. .
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 514


« Trả lời #182 vào lúc: 14 Tháng Một, 2016, 08:49:20 AM »

Nếu như ngày 3-4-1965, biên đội của các anh Phạm Ngọc Lan, Phan Văn Túc, Hồ Văn Quỳ, Trần Minh Phương đã làm nên chiến thắng trận đầu cho KQ trên loại máy bay MiG-17 thì vào ngày 4-3-1966 cũng là ngày đi vào lịch sử truyền thống của KQ khi anh Nguyễn Hồng Nhị - người đầu tiên dùng MiG-21 bắn rơi chiếc Không người lái trên độ cao 18.000m. Đấy cũng là trận đầu đánh thắng trên MiG-21, mở ra trang sử mới cho MiG-21, tiếp tục giành những thắng lợi huy hoàng và gây cho các phi công Mỹ những bất ngờ và hoảng sợ với loại máy bay này.
Người phi công năm ấy bây giờ đang lâm bệnh nặng. Cuộc đời từng vùng vẫy trên chín tầng không với những chiến công hiển hách năm xưa, giờ gần như đã khép lại. Anh nằm bất động trên giường bệnh, cuộc sống phụ thuộc vào tay nghề của đội ngũ y bác sĩ và có lẽ vào số mệnh riêng của mình nữa...
Logged
mai-anh
Thành viên
*
Bài viết: 405


« Trả lời #183 vào lúc: 15 Tháng Một, 2016, 01:58:46 AM »

Em chào bác Phicongtiemkich !

Rất mừng là bác lại cất cánh được rồi. Thông tin của bác về người đồng đội của mình buồn quá bác nhỉ. Thời gian thật nghiệt ngã với tất cả chúng ta. Luôn cầu mong với phép mầu sẽ giúp bác ấy vượt qua được gian đoạn khó khăn này.

Nhân đây bác cho em hỏi, sự kiện vừa rồi máy bay hãng hàng không VN bị thủng lốp, để hạ cánh được an toàn, đài chỉ huy  đã ra lệnh cho máy bay phải bay vòng qua Nam Hà để sả bớt nhiên liệu. Vậy họ sả bớt nhiên liệu bằng cách nào hả bác .em chúc bác luôn nhiều sức khỏe .
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 514


« Trả lời #184 vào lúc: 15 Tháng Một, 2016, 02:33:58 PM »

Chào Mai-Anh !
Tôi vẫn nghĩ chừng như mỗi một người đều mang một số phận khác nhau cho dù là hai người sinh đôi đi chăng nữa. Quy luật của tạo hóa muôn đời không ai thay đổi được. Lá già thì lá rụng, mà có khi lá chưa già đã rụng mất rồi. Thời gian thì cứ trôi vô tư chẳng sao níu kéo lại nổi. Tôi cũng từng phải viết :
        Sương Thu chưa chạm mặt sông
        Đã nghe hơi lạnh gió Đông ập về
        Hoa Xuân lấp ló bên hè
        Thoắt đâu đã rộn tiếng ve váng trời
        Mới vừa biết gọi tiếng "ơi"
        Thì ta sắp hóa thành người thiên thu ...
Vậy thôi, biết thế nào được !
Còn cái chuyện xả bớt dầu cho máy bay nhẹ để về hạ cánh tăng thêm độ an toàn thì có khu vực để xả thẳng dầu vào không gian. Dầu xả ra nó như những bụi mưa. Với phản lực của bọn tôi thì phải vứt thùng dầu phụ đi, rồi rủi ra có phải nhảy dù thì cũng về khu vực quy định để nhảy cho an toàn. Nói sơ như vậy, chứ sau này có thời gian tôi sẽ viết cặn kẽ sau...
Logged
Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 15919


« Trả lời #185 vào lúc: 16 Tháng Một, 2016, 10:41:47 AM »

... ngày 3-4-1965, biên đội của các anh Phạm Ngọc Lan, Phan Văn Túc, Hồ Văn Quỳ, Trần Minh Phương đã làm nên chiến thắng trận đầu cho KQ trên loại máy bay MiG-17 ...

Bài viết về trận này: http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,5477.msg164587.html#msg164587

Bây giờ không biết là phía ta có quan niệm thế nào về trận này. Nhưng dù sao thì chúng ta vẫn thắng. 
« Sửa lần cuối: 16 Tháng Một, 2016, 10:57:33 AM gửi bởi Giangtvx » Logged

Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 514


« Trả lời #186 vào lúc: 17 Tháng Một, 2016, 09:17:06 PM »

Ngày 4-3-1966 là ngày đánh thắng trận đầu của MiG-21. Tôi đã được đọc những trang nhật ký chiến đấu của anh Nguyễn Hồng Nhị và xin được trích nguyên văn ở đây : " Ngày 4-3-1966. Buổi sáng, trời nhiều mây thấp, nhưng đến trưa chiều quang mây, thuận lợi cho máy bay chụp ảnh tầng cao hoạt động. Đồng chí Trung đoàn trưởng trực tiếp gọi điện cho tôi và thông báo :
 - Hôm nay có tin tình báo cho biết sẽ có 1U-2 và 1KNL trinh sát chụp ảnh bay ra miền Bắc (từ miền Nam bay ra) nhưng chưa biết sẽ chụp ảnh mục tiêu nào. Vậy cậu phải chuẩn bị tất cả các phương án đánh địch nghe !
Đặt ống nghe vào máy, tôi giở bản đồ xem lại các phương án. Nếu U-2 vào thì chỉ có 1 phương án. Đó là biên giới Việt-Lào. Còn nếu là KNL thì nhiều phương án hơn. Đánh máy bay KNL dễ thì ít, nhưng khó thì nhiều. Dễ là máy bay KNL bay theo chương trình lập sẵn, không có đối kháng gì, nhưng cái khó nhất là thân hình nó nhỏ, khó phát hiện sớm. Khi phát hiện muộn, tốc độ tiếp cận lớn (hơn 1000km/h) ta không kịp phóng tên lửa, dễ bị đâm vào nó hoặc xông lên trước nó. Bởi vậy, chiến thuật của MiG-21 lúc đó là từng chiếc một nối đuôi nhau công kích một mục tiêu. Nếu chiếc đi đầu bị trượt thì đã có chiếc nối đuôi tiếp theo...
Từ trong Sở chỉ huy, đồng chí Chính ủy Trung đoàn gọi điện gặp tôi, động viên :
 - Hôm nay gặp thời cơ, cậu bình tĩnh bắn cho chuẩn xác nhé !
Tôi xác định lúc nào cũng phải bình tĩnh, lại được đồng chí Chính ủy động viên càng làm cho mình bình tĩnh hơn. Tôi nhớ lại bài học hôm đồng chí Đặng Tính - Chính ủy Quân chủng xuống sân bay có ra lệnh báo động diễn tập cất cánh. Tôi lăn máy bay từ sân đỗ ra đường băng bị trượt ra ngoài cỏ, chính là do tôi hồi hộp, mất bình tĩnh. Đấy là bài học nhớ đời !.
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 514


« Trả lời #187 vào lúc: 17 Tháng Một, 2016, 09:24:35 PM »

Đồng chí Mại - trực ban tác chiến SCH nhắc người lái (phi công) ăn trưa sớm để sẵn sàng cấp 1 vì hôm nay trời tốt sớm. Sau bữa ăn trưa, tôi ra đứng trước thềm nhà trực ban nhìn bóng mặt trời đã quấn tròn trong chân, đó là thời gian chụp ảnh có lợi : Tấm ảnh sáng đều, không bị bóng che bên nào. Tôi đang nhẩm lại phương án thì nghe tiếng hô : "Cấp 1!" rất to của đồng chí Mại. Đồng chí nói giọng Nghệ An vừa to, vừa dõng dạc dễ nghe :
 - Một chiếc cao không cấp 1 !
Cái từ "Cao không" để cho tổ "mũ cao không" và thợ máy biết là phương án đánh "cao không", mặc quần áo và đội mũ cao không.
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 514


« Trả lời #188 vào lúc: 22 Tháng Một, 2016, 08:04:44 PM »

Mọi người trong phiên trực rất hối hả, răm rắp làm nhiệm vụ của mình. Tôi ngồi im trên ghế để đồng chí Ngãi - tổ trưởng mũ cao không đội cho tôi. Đồng chí bảo : "Xong !". Tôi chạy thật nhanh trèo lên buồng lái, trước tiên phải cài khóa dù, thứ đến là bật công tắc vô tuyến, ấn nút liên lạc với Sở chỉ huy (SCH). Tên mật (mật khẩu) mở máy lăn ra đường băng và cất cánh thời đó gọi là "Ấp Bắc". Trong tai mũ bay của tôi vang lên tiếng "Ấp Bắc" của đồng chí sĩ quan dẫn đường. Tôi lập tức vừa trả lời "Rõ", vừa ấn nút khởi động động cơ. Tiếng động cơ kêu to dần, đồng thời vòng quay của rô-to cũng tăng lên từ 0 đến 60% trong thời gian chưa đầy 45 giây. Tôi giơ tay trái lên ngang đầu để báo hiệu cho đồng chí tổ trưởng tổ thợ máy biết "rút chèn bánh", cho máy bay lăn ra đường băng cất cánh !. Máy bay cất cánh lấy độ cao đến 300m thì chỉ huy cho tôi hướng bay 270 độ và độ cao 5000m. Bay được 5 phút thì SCH lại cho hướng bay 90 độ và cho mở tăng lực lên độ cao 16.000m. Lúc này, SCH cho hướng bay 150 rồi lại sửa lại 130 độ. Tiếp đó là khẩu lệnh "Bình Minh !" (đấy là lệnh cho mở ra-đa trên máy bay để sục sạo, tìm kiếm mục tiêu). Tôi báo cáo : "Đã phát hiện mục tiêu ! Xin công kích !". SCH trả lời : "Cho phép !".
Lúc này máu trong người như dồn hết về tim để cho tôi một sức mạnh kỳ diệu là bình tĩnh, chính xác là đưa mục tiêu vào tâm vòng ngắm - giữa chữ thập của máy ngắm PKI nhanh nhất đồng thời ấn nút "bám sát mục tiêu" của ra-đa để xác định cự li bắn, còn động tác cuối cùng là ấn nút phóng tên lửa.
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 514


« Trả lời #189 vào lúc: 22 Tháng Một, 2016, 08:16:45 PM »

Quả tên lửa hồng ngoại K-13 vọt ra khỏi cánh máy bay và bay về phía trước tới mục tiêu ! Tôi nhớ lại, nó giống như cái lần tôi bắn bia ở trường bắn Axtra-khan !
Trong mũ bay, tai vẫn còn nghe tiếng kêu o...o... của quả tên lửa thứ hai bắt được nhiệt của mục tiêu. Tôi lập tức ấn nút phóng quả thứ hai để đảm bảo chắc chắn là mục tiêu đã bị tiêu hủy. Tôi báo cáo về SCH : "Đã uống bia xong !". Đó là tiếng lóng bí mật (mật khẩu) là đã phóng tên lửa. Đồng thời, SCH cũng thông báo là trên màn hình, mục tiêu đã mất và cho tôi hướng bay về sân bay hạ cánh.
Từ trên vùng trời cao Quảng Ninh, tôi bay về sân bay Đa Phúc thật là nhẹ nhõm trong người bởi đã hoàn thành được công việc mà cả tập thể Trung đoàn giao phó, thực hiện được nguyện vọng khát khao của từ người chiến sĩ gác đường băng cho đến người chỉ huy lãnh đạo cao nhất của Trung đoàn, đó là : "Từ trận đầu, MiG-21 phải bắn rơi máy bay Mỹ !". Hôm nay, tôi đã thực hiện được trọn vẹn mong ước đó !
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM