Dựng nước - Giữ nước
Tin tức:
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 23 Tháng Bảy, 2019, 02:13:47 AM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Người lính Việt thời thế chiến 1  (Đọc 184411 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
HaHoi
Thành viên
*
Bài viết: 513


« Trả lời #170 vào lúc: 30 Tháng Tám, 2013, 08:54:08 PM »


Ảnh Đỗ Hữu Vị (1881-1916) trên máy bay Blériot:



Chào các bác , cho em góp tí, topic hay quá !
Louis Charles Bleriot là phi công Pháp nổi tiếng với thành tích là người đầu tiên bay qua biển Mache giữa Anh và Pháp bằng máy bay cánh đơn vào năm 1909. Cụ Đỗ Hữu Vị người An Nam mà vinh dự ngồi cùng máy bay với anh hùng nước Pháp là không phải truyện thường .
Bleriot trên Wiki ở đây : http://en.wikipedia.org/wiki/Louis_Bl%C3%A9riot
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #171 vào lúc: 30 Tháng Tám, 2013, 09:55:08 PM »

Nào, chào mừng Cụ Nguyễn Văn Lập đã trở thành AHLLVT QDND Việt Nam. Có công của các cụ lính tập người Việt chúng ta đã sang tận Hy Lạp chiến đấu vì nhân dân Hy Lạp trong Thế chiến 1 ở mặt trận Salonique nhé:

 Bác qtdc@ xem lại cho chứ các Cụ An Nam nhà ta tham gia Thế chiến thứ nhất thì ít nhất bây giờ cũng phải là 11x tuổi trở lên ấy chứ nhỉ?

 Nhà BY cũng có Cụ lính thợ nhưng lại ở Thế chiến thứ 2 và Cụ cũng "khuất" hơn 2 năm nay rồi. Grin

Hầy, bác BY, nếu không có các cụ lính Việt nhà ta sang đổ máu cho Hy Lạp và "tuyên truyền giác ngộ cách mạng" cho người Hy Lạp biết về An-nam từ thời đó thì sau này sao có chuyện Cụ Nguyễn Văn Lập làm "bộ đội Cụ Hồ" thời Kháng Chiến 9 năm phải không ạ.

Bác cứ yên chí, để hết chủ đề này bác baoleo sẽ mở tiếp chủ đề "Người lính Việt trong Thế chiến 2", tin chắc chủ đề cũng rất hay.

Lại nói về mặt trận Hy Lạp thời Thế chiến 1 có sự tham gia của các cụ lính Việt, trích từ tài liệu Pháp:

Trong số 4 tiểu đoàn chiến đấu thì có 2 tiểu đoàn phục vụ ở mặt trận phía Đông của Thế chiến 1 ( Macedonia) : tiểu đoàn 1 và 2.
 
Ngày 10 tháng 5 năm 1916, tiểu đoàn 1 đến Salonika (tức Thessaloniki). Chỉ huy là tiểu đoàn trưởng FIERARD, tiểu đoàn có 4 trung úy (quan hai), hai thiếu úy (quan một), và 1.000 lính bản địa Đông Dương.

Tháng Giêng năm 1917, tiểu đoàn rời cứ điểm cố thủ Topsin (phía bắc Thessaloniki ) và đi qua lãnh thổ Veria, Kojani, Serevia , Larissa và Tymros trong tháng Sáu, chiếm lĩnh huyện Trikala tháng Bảy năm 1917.

Trong tháng Tám, tiểu đoàn tiến vào khu vực Monastir trước khi tiến về Droveno, tại đó nó thay chân cho một tiểu đoàn Hy Lạp trên tuyến 1. Các ngày 19 và 20 tháng 10 tiểu đoàn tấn công vào khu vực giữa các hồ Malik và Okrida cùng trung đoàn BB 175.

Ngày 31 Tháng Bảy năm 1918 , các đại đội 2 và 3 tăng cường 1 đại đội súng máy hành quân bộ đột nhập vào tiểu vùng Selce, tiến đến phía các tiền đồn, để đối phó với một cuộc tấn công của quân Áo và cuộc tấn công đó đã bị đẩy lui. Ngày 25 tháng 8, theo sau đường rút của một nhóm quân Ý, tiểu đoàn rút về phía Groupe de Griba và tại điểm dùng phía đông Mecan, tại đó nó đẩy lùi nhiều đợt tấn công của quân Bungari. Bắt đầu từ tháng 10 nó bảo vệ đoạn giữa 1 con sông đi qua Belica và đường Struga-Dobra.

Ngày 30 tháng 1 năm 1919, tiểu đoàn đi tàu tới Salonika và ngày 6 tháng 2 đổ bộ xuống Fiume.

Tiểu đoàn 2 thành lập ngày 1 tháng Giêng năm 1916 bằng lính tập của trung đoàn lính tập Bắc Kỳ số 3.

Tiểu đoàn đến Thessaloniki ngày 17 tháng 5 năm 1916 và thay chân cho trung đoàn bộ binh thuộc địa Algeria số 21 trên các vị trí tại cứ điểm phòng ngự Salonika.

Tháng 8 năm 1916, tiểu đoàn tham gia biệt phái tại Struma cùng với các trung đoàn lính kỵ binh Phi châu số 4 và số 8 và một đại đội pháo ngựa kéo. Nhân một chuyến trinh sát bờ trái Struma, tiểu đoàn chiếm được một chiến hào của quân Bulgaria và bắt được một số tù binh. Cuối tháng 11 năm 1916 tiểu đoàn được phái đến Albania, tại đó nó đánh chiếm 1 ngôi làng ở Visavic, phía bắc hồ Malic vào tháng 12.

Vào ngày 01 tháng 1 năm 1917, đại đội 1 chiếm làng Veliterna. Vào tháng Tư một phân đội của tiểu đoàn chiếm lĩnh các điểm cao Polena, phản công và đánh lui các đội tiên phong quân Albania. Ngày 23 tháng 9, một phân đội của tiểu đoàn phá hủy một cây cầu của Áo trong khi thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cho sư đoàn của mình chuyển quân.

Trong năm 1918, nhiều cuộc tấn công chủ yếu đã thành công, và vào tháng Bảy, tiểu đoàn yểm hộ cuộc tấn công của các nhóm quân sư đoàn BB 57. Cuối cùng, trong quá trình cuộc tấn công thắng lợi, sẽ quyết định số phận của quân đội Bulgaria, tiểu đoàn 2 tiến vào khu vực Okrida nơi tiểu đoàn sẽ tham gia vào các hoạt động chung.


Tại mặt trận phía Đông Thế chiến 1, các đơn vị Đông Dương thuộc tập đoàn quân Phương Đông Pháp (L’Armée française d’Orient (AFO)). Đơn vị này có 8 sư đoàn bộ binh (trong đó có 2 sư đoàn BB thuộc địa), một lữ đoàn kỵ binh và nhiều đơn vị binh chủng kể cả không quân. Tập đoàn quân này nằm trong thành phần Đạo quân Đồng Minh trên mặt trận phía Đông, gồm quân Anh, Pháp, Nga, Ý, Serbie, Hy Lạp. Năm 1918 đạo quân này nằm dưới quyền chỉ huy chung của đại tướng lục quân Pháp  Louis Franchet d'Esperey.


Hạm đội quân Đồng Minh trong cảng Salonika ngày 5 tháng 12 năm 1915

HaHoi@: bác ấy là con gái Cụ Đinh Ngọc Liên và NSND Tuyết Mai mà. Hồi xưa ai mà không mê mấy mục "Đọc truyện đêm khuya", "Tiếng Thơ", "Chương trình dành cho đồng bào xa Tổ quốc" của Đài Tiếng nói Việt Nam.
« Sửa lần cuối: 30 Tháng Tám, 2013, 10:57:35 PM gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #172 vào lúc: 30 Tháng Tám, 2013, 10:24:58 PM »


Ảnh Đỗ Hữu Vị (1881-1916) trên máy bay Blériot:



Chào các bác , cho em góp tí, topic hay quá !
Louis Charles Bleriot là phi công Pháp nổi tiếng với thành tích là người đầu tiên bay qua biển Mache giữa Anh và Pháp bằng máy bay cánh đơn vào năm 1909. Cụ Đỗ Hữu Vị người An Nam mà vinh dự ngồi cùng máy bay với anh hùng nước Pháp là không phải truyện thường .
Bleriot trên Wiki ở đây : http://en.wikipedia.org/wiki/Louis_Bl%C3%A9riot
HaHoi@: tớ phải đính chính ngay là phi công Đỗ Hữu Vị ngồi trên máy bay (loại) Blériot, người bên cạnh hiện chưa định danh được mặc dù trông khá giống Blériot. Nguồn đây:
http://earlyaviators.com/edohuuvi.htm

Phiếu lưu trữ tại Bộ QP Pháp:


Dưới đây là tranh vẽ lính thợ An-nam tại 1 căn cứ KQ ở Pau, tây nam nước Pháp, trong Thế chiến 1. Tranh này của Othon FRIESZ và có treo trong Bảo tàng Quân đội tại Paris.


Ảnh dưới Đỗ Hữu Vị hàng ngồi, thứ 2 từ trái sang phải cùng các phi công phi đoàn phóng pháo số 1 - các phi đội VB101, VB102, VB103 sau một phi vụ ném bom Ludwigshafen, trở về căn cứ Terrain de Malzéville (đông bắc Pháp), ngày 27 tháng 5 năm 1915:


Vậy Ludwigshafen (Ludwigshafen am Rhein) có cái gì để tây ta rủ nhau đi ném bom ? Đó là một thành phố ở miền Rhineland, tây nam nước Đức, đại bản doanh của tập đoàn hóa chất BASF SE hàng đầu thế giới, một nơi sản xuất khí độc cho quân Đức dùng trong Thế chiến 1 trên mặt trận phía Tây, ảnh dưới là bản vẽ được đánh dấu chỉ dẫn bởi đại úy phi công Louis Dubuis (khi đó còn là thượng sĩ) về nhà máy hóa chất ở Ludwigshafen. Nó cho thấy khu vực sản xuất axit nitric, sulfuric, xút, clo và các bồn chứa các chất "nhạy cảm", chẳng hạn như Bensol.
« Sửa lần cuối: 31 Tháng Tám, 2013, 01:58:45 AM gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #173 vào lúc: 31 Tháng Tám, 2013, 01:04:41 AM »

Một phi công Việt Nam nữa chiến đấu trong Thế chiến 1 trên đất Pháp, lần này là người Bắc Kỳ:


Cao Dac Minh sinh ngày 3 tháng 1 năm 1888 ở Son Tay, Bắc Kỳ. Thông ngôn ở Tòa sứ Sơn Tây,thư ký đặc biệt của quan đầu tỉnh, rồi của Thống sứ Bắc Kỳ. Cùng vợ con sang Paris dạy trường ngôn ngữ Phương Đông, trú tại khu La-tinh. Tình nguyện xin đi đánh nhau cho "mẫu quốc". Làm lính thợ máy của phi đoàn 3 tại Dijon. Chưa có bằng nhưng vẫn được các phi công nhấc đí cùng trong các phi vụ ném bom quân Đức để giúp việc, sau đó lấy bằng lái số 1801 năm 1915 tại Pau. Quay về Đông Dương năm 1918 phục vụ trong phi đội Đông Dương số 2. Tử nạn khi điều khiển máy bay tiếp đất tại sân Phú Thọ, Sài Gòn ngày 27 tháng 12 năm 1918. Sau khi chết được phong từ hạ sĩ lên trung sĩ.

Ngoài ra còn 2 người nữa là hạ sĩ Phan Tat Tao (sinh 1892, Sơn Tây, Bắc Kỳ) và hạ sĩ Nguyen Xuan Nha (tên thánh "Felix" sinh 1895, Quang Yuan? Bắc Kỳ). Người sau (Nguyen Xuan Nha) là phi công-xạ thủ súng máy phục vụ tại phi đội AR 253. Có thể nói Nguyen Xuan Nha - là phi công người Việt đầu tiên hy sinh trong không chiến - cùng hy sinh là phi công lái máy bay trung sĩ Maurice Ombredann, trong 1 trận đánh với 4 máy bay Đức ở không phận pháo đài Marre gần Verdun ngày 6 tháng 3 năm 1918.
 
« Sửa lần cuối: 31 Tháng Tám, 2013, 09:12:22 AM gửi bởi qtdc » Logged
lexuantuong1972
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1885


TÂT CẢ VÌ ĐỒNG ĐỘI


« Trả lời #174 vào lúc: 31 Tháng Tám, 2013, 10:50:18 AM »

Phải nói các cụ nhà mình mặc áo Nã phá luân, đội bê rê, đi ghệt, thổi kèn sắt của tây giữa kinh đô Ánh Sáng trông oách thật. Xem ảnh cũ lại nhớ đến Cụ này, Cụ cũng lính tập đấy, nhưng mà tài hoa lắm, đố các bác biết là ai, đây là ảnh Cụ chụp với con gái:


Đây là ông quản kèn Đinh Ngọc Liên cùng con gái (chị Lan). Vợ ông (mẹ chị Lan) chính là bà Tuyết Mai, 1 phát thanh viên có hạng của Đài TNVN. Cụ Liên vốn là quản kèn (chị huy đội kèn của Bảo an binh) trước CM tháng 8. Sau đó đội kèn trở thành đội kèn của Giải phóng quân. Cũng chính ông chỉ huy đội kèn trong ngày Cụ Hồ đọc tuyên ngôn Độc lâp 2/9/1945 và cũng chính ông chỉ huy đội quân nhạc QĐNDVN trong lễ truy điệu Cụ Hồ tại QT Ba Đình ngày 6/9/1969.
Logged

Ký ức một thời hoa lửa: (P1)(P2)(P3)(P4)
tuanb5
Thành viên
*
Bài viết: 610


« Trả lời #175 vào lúc: 31 Tháng Tám, 2013, 01:19:11 PM »


Ảnh Đỗ Hữu Vị (1881-1916) trên máy bay Blériot:



Chào các bác , cho em góp tí, topic hay quá !
Louis Charles Bleriot là phi công Pháp nổi tiếng với thành tích là người đầu tiên bay qua biển Mache giữa Anh và Pháp bằng máy bay cánh đơn vào năm 1909. Cụ Đỗ Hữu Vị người An Nam mà vinh dự ngồi cùng máy bay với anh hùng nước Pháp là không phải truyện thường .
Bleriot trên Wiki ở đây : http://en.wikipedia.org/wiki/Louis_Bl%C3%A9riot
HaHoi@: tớ phải đính chính ngay là phi công Đỗ Hữu Vị ngồi trên máy bay (loại) Blériot, người bên cạnh hiện chưa định danh được mặc dù trông khá giống Blériot. Nguồn đây:
http://earlyaviators.com/edohuuvi.htm


Bác qtdc ơi, liệu đây có phải bộ đôi phi công Đỗ Hữu Vị & Victor Ménard trong chuyến bay thử nghiệm vòng quanh nước Pháp năm 1911 không? (2 năm sau đó, Rolland Garros bay vượt biển Địa Trung Hải)

Còn dưới đây là địa điểm máy bay của Đỗ Hữu Vị bị rơi do bão cuốn năm 1915, làng  Laffaux vùng Picardie nước Pháp. Họ vinh danh Ông và đặt tên Do Huu Vi cho con đường mới mở chạy qua khu vực này.

Logged

Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên.
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #176 vào lúc: 31 Tháng Tám, 2013, 02:30:18 PM »

Bác Tường: bác nói chính xác quá, em chưa thấy ai có giọng đọc hay như NSND Tuyết Mai, những giọng đọc như vậy có lẽ vài chục năm mới có một lần.

Bác tuanb5 nói có lẽ đúng đấy; dưới đây là ảnh Menard phi đội trưởng MS-26. Có chữ MS vì năm 1914 họ dùng máy bay Morane-Saulnier type L.


đây nữa:


Trông giống lắm. Khi Đỗ Hữu Vị về Việt Nam thì Menard ở Pháp. Khi Đỗ Hữu Vị quay lại nước Pháp đi đánh nhau thì họ ở 2 phi đoàn khác nhau và Menard bị bắn rơi và bị bắt làm tù binh khi thực hiện 1 phi vụ ở Lille. Tuy nhiên sau này Menard trốn thoát khỏi tay quân Đức.

Trung úy Garros nhận Bắc đầu Bội tinh:



Dưới đây là bia mộ Roland Garros:


Rất hay, bác tuanb5 nếu đọc được Phăng-xe thì tra tư liệu các cụ lính Việt Thế chiến 1 post lên cho rôm rả nhé, càng đông càng vui.

Rất tiếc tôi chưa tìm được ảnh 2 phi công Việt là Phan Tat Tao và Nguyen Xuan Nha.
« Sửa lần cuối: 31 Tháng Tám, 2013, 04:55:35 PM gửi bởi qtdc » Logged
Ngocvancu
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 580



« Trả lời #177 vào lúc: 31 Tháng Tám, 2013, 04:39:17 PM »

Cảm ơn bác qtdc, các hình ảnh của bác, tôi hoàn toàn không có trong kho tư liệu.
Như vậy có thể nói, có ít nhất 2 nguồn tư liệu khác nhau  Grin
Mong bác cùng tiếp tục chia lửa, yểm hộ cho baoleo tiếp tục hành quân nhé.
 Nào tiếp tục hành quân  Grin

3. Các cụ nghỉ ngơi bên cạnh bậc tam cấp xuất phát xung phong của chiến hào.
Có mấy thằng ‘Tai-lông’ đứng gần các cụ nhà ta.
Nom chừng, tụi ‘Tai-lông’ có vẻ bé con, so với các cụ nhà mình.



4. Như vậy, trang bị của các cụ thuộc: ‘ Lữ đoàn lính thủy đánh bộ Việt Nam’, khi tác chiến ở Tây Âu, do Cục Đối ngoại  Grin cấp phát, là hơn hẳn các cụ cùng binh chủng, nhưng tác chiến tại nội địa.
Mời các bác so sánh, trang bị của các cụ, thuộc một đại đội bộ binh, đang tập kết chuẩn bị hành quân tại nội địa, với trang bị của các cụ ở Hải ngoại, trong các hình đã ‘bốt’.



5. Trang bị vũ khí của các cụ thời thế chiến 1, không chỉ có khẩu Lơ-ben phát một. Mà đã có cả khẩu thượng liên 13ly2. Tongue
Loại thượng liên 13ly2 này, cho đến tận năm 1949, khi các cụ Việt Minh công đồn Đại Bục, Đại Phác, nó vẫn là loại hỏa lực chủ công-khủng khiếp.
Cụ Nguyễn Tuân, trong tùy bút của mình về trận trên, đã tả khẩu 13ly2 thế này:
‘Nó có ghế ngồi như yên xe đạp, lại có cả tay cầm như tay ngai của ghi-đông, ngồi chắc chắn như bàn thạch, bắn thì thích phải biết. Hị hị’ Wink
Đưa một cái ảnh có khẩu thượng liên 13ly2, để các bác tham khảo.




[/quoutThời các cụ nhà ta tham chiến ở Pháp chỉ có loại Hotchkiiss M1914 thôi bạn baoleo ạ.Loại này cỡ nòng là 8 x 50 lebel.Đây chính là loại trong bức ảnh bạn đưa lên.
Còn loại 13,2 của nhà văn Nguyễn Tuân mô tả là loại Hotchkiss M1930 dùng loại đạn 13,2 x 95 và 13,2 x 99.Mãi sau Đệ nhất Thế chiến mới có.
Logged
OldBuff
Moderator
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #178 vào lúc: 31 Tháng Tám, 2013, 06:55:11 PM »

Bác Ngocvancu nhìn chuẩn đấy! Loại đó là đại liên Hotchkiss M1914 8ly chứ không phải trọng liên Hotchkiss M1930 13ly2.

///


Cuộc chiến 1914 - 1917 -- Lính tập Đông Dương: Sân khấu trong Quân trường


Cuộc chiến 1914 - 1917 -- Lính tập Đông Dương: Một tích tuồng
Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
laoshan1234
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1474



« Trả lời #179 vào lúc: 31 Tháng Tám, 2013, 07:11:08 PM »

   Cứ nhìn những hình ảnh cổ đại này,chắc chắn các cụ lính tập nhà ta là những người Việt đầu tiên,thời bấy giờ tiếp cận với các loại vũ khí hiện đại nhất còn gì nữa !
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM