Dựng nước - Giữ nước
Tin tức:
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 22 Tháng Chín, 2018, 04:03:55 AM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Xe Thiết giáp & Pháo tự hành  (Đọc 169209 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3406


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #340 vào lúc: 07 Tháng Ba, 2011, 10:57:17 AM »

Trích dẫn
Mô tả và thiết kế: Pháo tự hành M - 107 là loại pháo nòng dài cỡ nòng 175mm được đặt trên khung gầm xe bánh xích bọc giáp nhẹ, M - 107 được thiết kế để thay thế pháo tự hành M - 55 làm phương tiện hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh Mỹ,  có thể được không vận thẳng ra chiến trường bằng máy bay trực thăng CH - 47 hoặc cơ động chiến lược bằng máy bay vận tải C - 130.

Chỗ bôi đỏ vô lý quá bạn su2m4 ! Cheesy

3 con CH-47 đấu lại chắc không vận được 1 con M-107, trừ khi tháo.
C-130 thì chắc chỉ có nước tháo. Cơ mà hồi trước thấy bảo nhét được M-113 vào trong bụng C-130 cũng không đơn giản, không hiểu cái bệ M-107 rộng hơn đến cả gần mét thì thế nào.
"Ánh sáng sao" (Starlight/Starlite) thì chắc M-107 bắn chi viện từ bên Phi Luật Tân.

Sax, mà check lại thì chiều rộng khoang hàng trong C-130 khoảng 3m, trong khi bề rộng của M-107 là 3,15m.
« Sửa lần cuối: 07 Tháng Ba, 2011, 11:12:18 AM gửi bởi chiangshan » Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #341 vào lúc: 07 Tháng Ba, 2011, 11:58:47 AM »

Trích dẫn
Mô tả và thiết kế: Pháo tự hành M - 107 là loại pháo nòng dài cỡ nòng 175mm được đặt trên khung gầm xe bánh xích bọc giáp nhẹ, M - 107 được thiết kế để thay thế pháo tự hành M - 55 làm phương tiện hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh Mỹ,  có thể được không vận thẳng ra chiến trường bằng máy bay trực thăng CH - 47 hoặc cơ động chiến lược bằng máy bay vận tải C - 130.

Chỗ bôi đỏ vô lý quá bạn su2m4 ! Cheesy

3 con CH-47 đấu lại chắc không vận được 1 con M-107, trừ khi tháo.
C-130 thì chắc chỉ có nước tháo. Cơ mà hồi trước thấy bảo nhét được M-113 vào trong bụng C-130 cũng không đơn giản, không hiểu cái bệ M-107 rộng hơn đến cả gần mét thì thế nào.
"Ánh sáng sao" (Starlight/Starlite) thì chắc M-107 bắn chi viện từ bên Phi Luật Tân.

Sax, mà check lại thì chiều rộng khoang hàng trong C-130 khoảng 3m, trong khi bề rộng của M-107 là 3,15m.
Cảm ơn bác chiangshan và bạn hoangpilot đã nhặt sạn bài dịch giúp em ạ, mà bác chiangshan cho em hỏi cái chiến dịch "tìm và diệt" được Mỹ - VNCH tiến hành vào mùa khô năm 1966 - 1967 tại khu tam giác sắt Tây Ninh - Củ Chi nó có tên là gì ạ?
--------------------------------------------------------------------
Gọi đúng danh xưng các bên theo Nội quy diễn đàn!
« Sửa lần cuối: 07 Tháng Ba, 2011, 02:13:51 PM gửi bởi daibangden » Logged

MRK
DesantnhikVDV
Thành viên
*
Bài viết: 2103


Никто, кроме нас


« Trả lời #342 vào lúc: 07 Tháng Ba, 2011, 02:29:57 PM »

Trích dẫn
Mô tả và thiết kế: Pháo tự hành M - 107 là loại pháo nòng dài cỡ nòng 175mm được đặt trên khung gầm xe bánh xích bọc giáp nhẹ, M - 107 được thiết kế để thay thế pháo tự hành M - 55 làm phương tiện hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh Mỹ,  có thể được không vận thẳng ra chiến trường bằng máy bay trực thăng CH - 47 hoặc cơ động chiến lược bằng máy bay vận tải C - 130.

Chỗ bôi đỏ vô lý quá bạn su2m4 ! Cheesy

3 con CH-47 đấu lại chắc không vận được 1 con M-107, trừ khi tháo.
C-130 thì chắc chỉ có nước tháo. Cơ mà hồi trước thấy bảo nhét được M-113 vào trong bụng C-130 cũng không đơn giản, không hiểu cái bệ M-107 rộng hơn đến cả gần mét thì thế nào.
"Ánh sáng sao" (Starlight/Starlite) thì chắc M-107 bắn chi viện từ bên Phi Luật Tân.

Sax, mà check lại thì chiều rộng khoang hàng trong C-130 khoảng 3m, trong khi bề rộng của M-107 là 3,15m.

Cảm ơn bác chiangshan và bạn hoangpilot đã nhặt sạn bài dịch giúp em ạ, mà bác chiangshan cho em hỏi cái chiến dịch "tìm và diệt" được Mỹ - VNCH tiến hành vào mùa khô năm 1966 - 1967 tại khu tam giác sắt Tây Ninh - Củ Chi nó có tên là gì ạ?
--------------------------------------------------------------------
Gọi đúng danh xưng các bên theo Nội quy diễn đàn!
Cuộc phản công của địch bắt đầu vào ngày 14-9-1966 bằng cuộc hành quân cấp quân đoàn đầu tiên: hành quân Áttơnborơ. Không gian của cuộc hành quân từ Trảng Bàng đến Gò Dầu Hạ nằm trên đường số 1 và Trại Đèn trên đường 13 (Tây Ninh), nhằm tìm diệt một bộ phận chủ lực của ta (Sư đoàn 9 và Trung đoàn 16), hỗ trợ cho việc bình định quanh Sài Gòn của chúng.

Một tháng sau khi chiến dịch Sa Thầy kết thúc (khoảng tháng 1 năm 1967), tại miền Đông Nam Bộ, Mỹ mở cuộc hành quân cấp quân đoàn thứ hai mang tên Xêđa Phôn vào vùng “tam giáp sắt” (Bến Súc - Củ Chi - Bến Cát). Đây là nơi có cơ quan đầu não của Quân khu Sài Gòn - Gia Định, cũng là điểm lực lượng ta thường xuất phát tiến công vào “thủ đô” Sài Gòn của Mỹ - ngụy. Chiến tranh nhân dân ở đây phát triển khá mạnh với hệ thống hầm hào, địa đạo kiên cố từng gây khiếp đảm cho kẻ thù. Đavít Risớt Panmơ, đại tá chỉ huy Sư đoàn thiết giáp số 2 lục quân cơ giới Mỹ đã miêu tả: “Vị trí này mạnh ở chỗ trên mặt đất thì hầu như không thể nào xâm nhập được mà ở dưới mặt đất thì có một hệ thống hầm hào vô cùng phức tạp”

(http://www.quansuvn.net/index.php?topic=14131.65;wap2)

Đầu năm 1967 Mỹ mở trận càn Gianxơn Xity với 45.000 quân và hàng trăm máy bay, xe tăng, xe quân sự khác hòng phá hủy căn cứ kháng chiến, tìm diệt cơ quan đầu não TW Cục miền Nam. Đơn vị 180 đã kiên cường dũng cảm làm nòng cốt phối hợp với du kích cơ quan đánh lui nhiều đợt tấn công của địch, tiêu diệt hàng trăm tên, bảo vệ căn cứ an toàn.
(http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13911.0.html)

Ý bác định hỏi trận nào?
Logged
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #343 vào lúc: 07 Tháng Ba, 2011, 02:39:44 PM »

Trận đánh vào khu vực MDNB ý bạn DesantnhikVDV à.
Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #344 vào lúc: 07 Tháng Ba, 2011, 02:40:39 PM »

Pháo tự hành M - 109 howitzer
Mô tả và thiết kế: Pháo tự hành M - 109, là loại lựu pháo cỡ nòng 155mm được phát triển vào những năm 60 của thế kỉ 20. M - 109 được sử dụng chủ yếu bởi lực lượng lục quân Mỹ và lính thủy đánh bộ Mỹ cũng như các nước đồng minh của Mỹ trong Nato, kể từ khi ra đời tới nay M - 109 đã được phát triển thành nhiều biến thể khác nhau và đang được thay thế dần trong quân đội một số nước. Trong tác chiến M - 109 được sử dụng chủ yếu cho mục đích yểm trợ hỏa lực gián tiếp cho bộ binh và tăng tiết giáp.

   M - 109 được đặt trên khung xe cơ sở là loại xe thiết giáp nhẹ bánh xích, xe được bọc giáp hàn có đỗ giầy 15mm với khả năng chống đạn bộ binh, đạn 12,7mm và mảnh văng cỡ nhỏ ở khoảng cách gần. Xe được trang bị 9 cặp bánh với cặp bánh dẫn hướng được bố trí ở phía trước và cặp bánh phát động được bố trí ở phía sau, các bánh xe được đặt trên 2 băng xích rộng 40mm và được gắn với khung thân của xe bằng hệ thống treo xoắn. Ở phía trước bên trái của xe là vị trí ngồi của lái xe, cạnh đó là buồng động lực được lắp đặt 1 động cơ Diesel V - 8 công suất 400 mã lực, và hộp số sàn truyền động 5 cấp. Ở phía trước của xe được bố trí 1 càng trống nòng pháo được sử dụng khi xe cơ động.

  M - 109 được trang bị 1 tháp pháo hình trứng cỡ lớn, tháp pháo này là nơi chiến đấu của toàn bộ kíp pháo thủ. Tháp pháo của M - 109 được bố trí 2 cửa ra vào cho pháo thủ ở 2 bên hông và 2 cửa nóc, phía trong tháp pháo được bố trí các hệ thống quan sát ngắm bắn cho pháo thủ xe được trang bị cả hệ thống nhìn hồng ngoại. Vũ khí chính của xe là 1 pháo có rãnh xoắn cỡ nòng 155mm trên thân nòng pháo có bố trí hệ thống hút khói và phía đầu nòng pháo có loa giảm rật. Vũ khí phụ của xe là 1 khẩu 12,7mm loại M2 machine gun được bố trí phía trên tháp pháo, pháo không có khả năng bán khi cơ động. Góc tầm của pháo là từ 0o đến 60o. M - 109 còn được trang bị hệ thống thông tin vô tuyến dùng liên lạc giữa các kíp xe với xe chỉ huy và với các phân đội bộ binh, trên xe cũng được trang bị hệ thống nội đàm. Trên các bản hiện đại hóa M - 109 được trang bị hệ thông ổn định cho pháo cùng với hệ thống nạp đạn tự động.


 
Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #345 vào lúc: 11 Tháng Ba, 2011, 05:06:51 PM »

Các phiên bản của pháo tự hành M - 109

Phiên bản M - 109A1 được giới thiệu vào năm 1967, về phần khung thân của xe tự hành không có gì khác biệt so với đời trước. Điểm khác biệt là ở chỗ M - 109A sử dụng pháo XM - 185 cỡ nòng 155mm, ngoải ra M - 109A1 còn được trang bị động cơ quay tháp pháo bằng điện công xuất lớn hơn. Hệ thống đối trọng của pháo cũng được cải tiến, hệ thống treo xoắn cũng được thay bằng loại có khả năng chịu lực tốt hơn, đồng thời 1 bệ khóa nòng pháo mới cũng được trang bị cho phiên bản M - 109A1. Tầm bắn của pháo tự hành M - 109A1 tăng lên 19km, và cùng bắt đầu từ phiên bản này pháo tự hành của Mỹ cũng bắt đầu sử dụng loại đạn pháo có động cơ tên lửa.

Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #346 vào lúc: 12 Tháng Ba, 2011, 03:23:01 PM »

M - 109A2/A3
     M - 109A2 được giới thiều vào tháng 11 - 1975, với các đặc điểm ngoại hình không có gì đổi mới so với các phiên bản trước đó. M - 109A2 được trang bị 1 loa giảm dật mới trên nòng pháo, đồng thời được trang bị thêm hệ thống hút khói không cho khói quay trở lại tháp pháo, bộ phận hút khói này được bố trí ở khoảng giữa của nòng pháo. Bộ phận kính ngắm quang học và thiết bị nhìn đêm của M - 109A2 được bọc thêm 1 lớp vật liệu chống xước. 2 bộ phận này được bố trí ở vị trí ngồi của khẩu đội trưởng phía bên phải của tháp pháo, M - 109A2 được trang bị hệ thống nạp đạn tự động được bố trí ở phía sau của tháp pháo do đó nớ có 1 tháp pháo lớn hơn so với 2 phiên bản M - 109 trước đó. Cơ số đạn của M - 109A2 tăng từ 28 lên 36 viên đạn, đạn được bố trí trong khoang chứa đạn đặt dưới sàn xe.
    M - 109A3 là bản nâng cấp của M - 109A1 theo tiêu chuẩn của M - 109A2, được quân đội Mỹ tiến hành cùng lúc với việc chế toạc mới pháo tự hành M - 109A2 trong khoảng đầu của thập niên 80 của thế kỉ 20.

Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #347 vào lúc: 12 Tháng Ba, 2011, 04:19:09 PM »

M - 109A4/A5/A6

     Phiên bản M - 109A4 được giới thiệu vào năm 1983, nhưng mãi tới năm 1990 M - 109A4 mới được đưa vào trang bị. M - 109A4 không khác biệt với 3 phiên bản trước về ngoại hình cách bố trí cũng như các chi tiết của xe và pháo. Các thay đổi của M - 109A4 là xe được trang bị hệ thống điểu khiển tháp pháo bằng thủy lực kết hợp với điện tử, hệ thống điện của xe cũng được nâng cấp nhằm đáp ứng các yêu cầu về điện cho hệ thống máy tính của xe. M - 109A4 cũng được trang bị hệ thống chống vũ khí sinh hóa cho lái xe và pháo thủ số 2, đồng thời còn được trang bị hệ thống điều hòa và máy sưởi cho kíp xe.
     M - 109A5/A6 phiên bản này cùng với phiên bản M - 109A6 ra đời gần như cùng một lúc, trong khi M - 109A5 được nâng cấp về nòng pháo thì M - 109A6 lại được trang bị tháp pháo mới. M - 109A5 trang bị nòng pháo M182A1 gun mount với nòng pháo mới M - 109A5 cải thiện về tầm bắn và độ chính xác của phát đạn so với các phiên bản khác của PTH M - 109, tầm bắn của M - 109A5 lên đến 25km. Trong khi đó thay đổi chính của M - 109A6 lại là được trang bị tháp pháo mới rộng rãi hơn nhờ đó nó có thể mang được nhiều đạn hơn, M - 109A6 cũng được trang bị nòng pháo M182A1 gun mount.
    Hiện nay PTH M - 109 vẫn còn được sử dụng rộng rãi trong quân đội: Mỹ; Anh; Đức; Tây Ban Nha; Hi Lạp; quân đội Hàn Quốc được trang bị 1 phiên bản của PTH M - 109 do họ tự sản xuất theo giấy phép của Mỹ, phiên bản này em sẽ trình bầy trong phần sau của Topic này.
Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #348 vào lúc: 12 Tháng Ba, 2011, 05:08:57 PM »

Thông số kỹ thuật của pháo tự hành M - 109

Pháo tự hành: M - 109
Năm sản xuất: 1962 - đến nay
Năm đưa vào trang bị: 1962 - đến nay
Nước sản xuất: Mỹ - Hàn Quốc

Kíp xe: 6 người
Trọng lượng: 28.000kg
Độ giầy giáp xe: 15mm
Chiều dài xe kể cả nòng pháo: 10.000mm
Chiều rộng xe: 4.000mm
Chiều cao xe: 3.000mm
Khoảng sáng gầm: 450mm
Đông cơ: Diezel V - 8 công xuất 400 mã lực
Hộp số sàn: 5 cấp
Chiều rộng băng xích: 40mm
Dung tích nhiên liệu: 500l
Dự trữ hành trình: 300km
Khả năng leo dốc: 30 độ
Khả năng vượt hào: 1,8m

Cỡ nòng: 155mm
Góc tầm: Từ 0 - 60 độ
Tầm bắn tối đa: 25km
Cơ số đạn: 36 viên
 

« Sửa lần cuối: 12 Tháng Ba, 2011, 06:00:13 PM gửi bởi su22 m4 » Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #349 vào lúc: 22 Tháng Ba, 2011, 09:29:33 PM »

Lịch sử tham chiến của pháo tự hành M - 109
  Cuộc chiến tranh đầu tiên mà pháo tự hành M - 109 tham gia đó là chiến tranh Việt Nam, các đơn vị pháo M - 109 đến miền Nam Việt Nam vào năm 1966 và được bố trí ở Xuân Lộc, Đông Hà và một số căn cứ hỏa lực khác của Mỹ ở miền Nam Việt Nam.  Thiệt hại đầu tiên với pháo tự hành M - 109 tại Việt Nam diễn ra vào ngày 9 - 5 - 1968 trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy năm 1968 các lực lượng ta đã tấn công căn cứ pháo binh của địch tiêu diệt nhiều tên địch phá hủy 5 pháo tự hành M - 109. Tại miền Nam Việt Nam pháo tự hành M - 109 đã tham gia và các cuộc hành quân lớn của liên quân Mỹ và VNCH như cuộc hành quân xâm lược Campuachia năm 1970; cuộc hành quân đường 9 nam Lào năm 1971...
   Cuộc chiến tranh thứ 2 có sự xuất hiện của pháo tự hành M - 109 là cuộc chiến tranh giữa Israel với Li Băng năm 1982 trong cuộc chiến tranh này các khẩu đội pháo tự hành M - 109 của quân đội Israel được bố trí trong các đơn vị cơ giới hỗn hợp với xe tăng và xe thiết giáp, kiểu bố trí hỗn hợp này đã gây ra nhiều thiệt hại cho quân đội Li Băng đặc biệt trong trận đánh tại thủ đô Beirut các nhóm phục kích tăng của quân đội Li Băng cũng như các đơn vị pháo binh của Li Băng đã bị thiệt hại nặng nề do hỏa lực của pháo tự hành M - 109.
   Ngoài 2 cuộc chiến tranh kể trên, pháo tự hành M - 109 còn tham gia vào cuộc chiến tranh Irac I và II năm 1991 và 2003. Tuy nhiên trong 2 lần tham chiến tại Irac M - 109 không còn giữ được vai trò quan trong như trong chiến tranh Việt Nam và chiến tranh Israel - Li Băng nữa lí do chủ yếu là sự ra đời và đi vào trang bị của pháo phản lực phóng loạt độ chính xác cao M - 270. Hơn nữa tại chiến trường Irac có 1 số lớn M - 109 bị tiêu diệt bởi các tổ săn tăng trang bị RPG - 7 của quân đội Irac cũng như phiên quân hồi giáo điều này đã làm giảm vai trò của M - 109 trên chiến trường Irac.     
Logged

MRK
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM