Dựng nước - Giữ nước
Tin tức:
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 21 Tháng Chín, 2018, 09:46:26 AM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Xe Thiết giáp & Pháo tự hành  (Đọc 169194 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #220 vào lúc: 03 Tháng Mười Một, 2010, 07:40:59 PM »

BMD-1



Từ thời điểm khai sinh ra Binh chủng đổ bộ đường không, sự tập trung của các tổng công trình sư nhằm vào vấn đế thiết kế cho bộ đội thuộc Binh chủng này vũ khí và phương tiện kỹ thuật chiến đấu hiệu quả. Kinh nghiệm của cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai đã chỉ ra rằng “bộ binh có cánh” về khả năng bảo vệ, sức mạnh hỏa lực và độ cơ không phải không được thua kém bộ binh thường. Tuy nhiên, sự giải quyết vấn đề này trong những năm đầu thành lập Binh chủng nhảy dù đã bị kìm hãm với mức độ phát triển của các máy bay vận tải chiến đấu – phương tiện vận chuyển chính các đơn vị bộ đội tới vị trí đổ bộ. Với sự xuất hiện một cách đặc biết trong việc chế tạo các máy bay An-8, An-12 và những định hướng mới của sự phát triển học thuyết quân sự, bằng việc khôi phục lại nền công nghiệp đã xuất hiện những tiền đề kỹ thuật và vật liệu để chế tạo các mẫu trang bị kỹ thuật, có khả năng đổ bộ không chỉ bằng phương pháp hạ cánh mà có thể bằng các loại dù.

Các công việc thiết kế dòng xe đổ bộ của lính dù đầu tiên trên thế giới được bắt đầu bởi Phòng thiết kế của xưởng máy kéo Volgarad năm 1965. Các công trình sư tập trung vào chế tạo kiểu xe chiến đấu tốc độ cao, giáp nhẹ, hoạt động trên băng xích, có khả năng bơi và được thả từ các máy bay vận tải bằng dù với các tính năng tương tự như xe chiến đấu bộ binh BMP-1. Trong năm 1969, loại xe này đã được chế tạo, tiếp nhận vào lực lượng vũ trang Liên Xô và đưa vào sản xuất quy mô lớn tại xưởng máy kéo Vongarad dưới tên gọi BMD-1. Tới thời điểm này, ngoại trừ Quân chủng đổ bộ đường không của Nga và một số nước SNG, loại xe này còn nằm trong biên chế quân đội Ấn Độ và Iraq.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #221 vào lúc: 03 Tháng Mười Một, 2010, 08:04:04 PM »

BMD được lắp theo bố cục truyền thống dành cho xe tăng, nhưng khác với sơ đồ thiết kế của xe chiến đấu bộ binh: buồng chiến đấu nằm giữa thân xe, còn buồng động cơ – truyền động nằm ở phía sau. Thân xe được hàn một cách tuyệt đối từ những tấm thép mỏng – trên thực tế, đây là lần đầu tiên ngành công nghiệp chế tạo xe máy Liên Xô tiếp nhận giáp bằng nhôm. Điều này cho phép bảo vệ không gian trong xe và giảm đáng kể khối lượng cũng như độ phức tạp trong thiết kế.

Giáp chỉ có thể bảo vệ kíp xe khỏi đạn 7,62mm và mảnh đạn. Giáp đầu phía trên có độ nghiêng rất lớn – 78 độ. Nhưng góc nghiêng của tấm giáp sau lại giảm một cách đánh kể - 50 độ. Thiết kế này đã đặt ra vấn đề bắt buộc phải tăng cường hợp lý thể tích không gian bên trong, đồng thời bảo đảm cho xe bơi được. Lá chắn nước được lắp trên tấm giáp trước đầu xe ở vị trí nằm khi xe chạy trên cạn có vai trò như một giáp bảo vệ bổ sung.



Trong phần trước thân dọc theo trục xe bố trí chỗ ngồi cho lái xe – kỹ thuật viên. Để ra – vào xe, lái xe có cửa cá nhân, nắp mở theo dạng nâng và lệch sang phải. Trong quá trình lái, lái xe có thể quan sát từ vị trí ngồi góc hình quạt 60 độ với sự hỗ trợ của ba ống nhòm ngầm. Bên trái lái xe là chỗ của trưởng xe BMD, cũng ra vào xe theo cửa riêng. Để quan sát từ vị trí ngồi, trưởng xe có khí tài quang học nhìn vòng và một kính tiềm vọng. Sự liên lạc với các cấp chỉ huy trên được thực hiện bằng sự giúp sức của đài vô tuyến R-123.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #222 vào lúc: 03 Tháng Mười Một, 2010, 09:09:58 PM »

Bên phải lái xe là chỗ ngồi của xạ thủ được trang bị hai súng máy 7,62mm lắp trong thiết bị hình cầu theo hai bên mũi BMD, cũng vì nguyên nhân này mà góc bắn của súng máy bị hạn chế.

Buồng chiến đấu bố trí giữa thân xe với tháp pháo một chỗ ngồi. Tháo phá được thiết kế theo phương pháp tổng hợp: phần chính của tháp pháo được làm bằng phương pháp đúc, sau đó các mảng chi tiết còn lại được hàn vào phần chính. Bên trong tháp pháo bố trí chỗ ngồi của pháo thủ với pháo nòng trơn bán tự động 73mm 2A28 và súng máy đồng trục 7,62mm PKT. Cơ số đạn pháo – 40 viên nằm trong hộp tiếp đạn bố trí theo hình tròn quanh tháp pháo như trong BMP-1. Pháo có thể bắn đạn xuyên lõm và đạn nổ - phá mảnh. Bởi vì một trong những yêu cầu quan trọng nhất của xe là khối lượng thấp, các công trình sư đã yêu cầu (theo sự so sánh với BMP-1) hệ thống nạp đạn tự động. Thiết bị vận chuyển đạn đưa đạn tới cho pháo thủ tại chỗ nạp đạn, sau đó phá thủ phải nâng đạn bằng tay và đặt vào bệ khóa nòng. Việc đồng thời giải quyết các vấn đề như tìm kiếm mục tiêu dẫn bắn của pháo, nạp đạn và bắn là rất phức tap đối với một người, vì thế, khả năng tâm sinh lý của pháo thủ trở nên xấu đi (suy giảm) trong sự liên hệ từ độ dài thời gian thực hiện nhiệm vụ và số lượng đạn bắn. Trang bị trên tháp pháo còn được bố sung thiết bị phóng cho tên lửa chống tăng có điều khiển 9M14M “Malyutka”. Ngoài một thiết bị tên lửa chống tăng điều khiển lắp trong thiết bị phóng, trên BMD còn mang theo hai tên lửa nữa. Thiết bị phóng tên lửa chống tăng, khí tài điều khiển và khả năng lắp ráp trên BMD hoàn toàn giống trên BMP-1.



Cũng như BMP-1, BMD không có hệ thống cân bằng pháo – tăng. Sự dẫn bắn theo chiều dọc và ngang được thực hiện hoàn toàn bằng thiết bị dẫn động điện. Trong trường hợp thiết bị này bị hỏng, pháo thủ có thể thực hiện bằng tay.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #223 vào lúc: 03 Tháng Mười Một, 2010, 09:37:32 PM »

Để quan sát chiến trường và dẫn bắn cho pháo tại vị trí làm việc, pháo thủ có thước ngắm đo xa tiềm vọng liền khối 1PN22M1. Cửa số của thiết bị này được bố trí bên trái tháo pháo, trước cửa ra vào của pháo thủ. Thước ngắm – đo xa có thể hoạt động trong hai chế độ ngày và đêm. Sự quan sát trong thời tiết ban ngày không tốt được bảo đảm bởi khí tài nhìn đêm tích cực (đèn pha nằm trên tháp pháo, bên phải pháo chính). Trong sự liên hệ với các điều kiện thời tiết, tầm nhìn cực đại dao động từ 400 đến 900 mét. Thang chia độ trong thị kính đạt chuẩn khi tiếp nhận độ cao của mục tiêu – 27 mét.



Chỗ của ba lính nhảy dù được bố trí một cách trực tiếp sau tháp páo. Hai người được trang bị súng phóng lựu RPG-7, người thứ ba trang bị vũ khí cá nhân phổ biến – súng tiểu liên AKM 7,62mm. Trên các thành và nóc của cửa ra vào đằng sau thân bố trí ba kính tiềm vọng và ba ụ hình cầu để kíp xe sử dụng vũ khí cá nhân.

Trong phần sau thân xe bố trí buồng động cơ – truyền động -  trong đó lắp động cơ diezen bốn kỳ 6 xilanh làm mát bằng chất lỏng 5D20 khi tốc độ quay 2600 vòng/phút có công xuất tối đa 176kW. Sự chú ý hướng vào khối lượng không lớn của xe – 6700kg – điều này mang lại ý nghĩa lớn cho động cơ: áp suất riêng – 263kW/tấn và có thể đạt tốc độ tối đa hơn 60km/h. 
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #224 vào lúc: 03 Tháng Mười Một, 2010, 10:00:44 PM »

Động cơ được nối liền khối với bộ phận truyền động – gồm bộ ly hợp ma sát một đĩa ma sát khô của bộ truyền động năm số (một số lùi) của các khớp ly hợp ma sát bên thành với các bộ giảm sóc và hai bộ truyền động bên dạng hành tinh một cấp. Tất cả những chi tiết này tạo thành một khối động lực. Ngoài ra, trong buồng động cơ còn lắp các bộ truyền động dẫn động cho hoạt động của động cơ phụt nước.



Trên hộp truyền động bố trí bộ tản nhiệt của hệ thống làm mát động cơ. Sự tuần hoàn của không khí qua bộ tản nhiệt được bảo đảm bằng sự hỗ trợ của cửa xếp trên thân xe. Theo hai mặt từ cửa thông khí trên các cánh xe lắp thêm hai thùng nhiên liệu phụ
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #225 vào lúc: 03 Tháng Mười Một, 2010, 10:29:38 PM »

Trong thành phần bộ phận chuyển động của BMD, mỗi bên bao gồm năm bánh chịu lực bằng hợp kim nhẹ có gờ tạo thành cặp đôi với viền cao su. Vai trò của yếu tố đàn hồi trong hệ thống treo được thực hiện bở các bộ phận thủy khí được liên kết tới hệ thống duy nhất. Trong vai trò đàn hồi, các nguyên tố này sử dụng khí nitơ nén nhằm tăng cường sự truyền động qua lớp chất lỏng. Hệ thống treo thủy khí có độ xoắn phức tạp, nhưng có các đặc tính thuận lợi về độ đàn hồi trong phạm vi tải rộng. Nó kết hợp với chức năng đàn hồi lò xo của hệ thống giảm sóc thủy lực và giảm rung thân xe và các thiết bị thay đổi độ cách đất của xe từ 100 đến 450mm. Việc này cho phép giảm chiều cao tổng thể của xe khi đỗ và di chuyển theo đất bằng và treo xe khi đưa lên thiết bị đổ bộ nhằm giảm phần gờ lồi của bộ phận chuyển động khi bơi.



Toàn bộ các thành phận của hệ thống treo và thực hiện độ cách đất bố trí trong thân. Sự căng bánh được bố trí trong phần trước thân xe. Sự thay đổi lực căng xích được thực hiện với sự hỗ trợ của thiết bị thủy lực. Quá trình kéo căng và thu gọn băng xích do lái xe điều khiển từ vị trí của mình mà không phải rời khỏi xe. Trên BMD tiếp nhận băng xích có mắt xích nhỏ, trong đó, các mắt xích liền nhau được liên kết với nhau bằng các trục gài. Trong bộ phận giữa các mắt xích, tại mặt trong của chúng có các chốt dẫn hướng. Phần trên băng xích tỳ lên bốn con lăn hỗ trợ, trong đó hai trong số này (ở giữa) được bố trí ngoài chốt, con lăn cuối cùng – đằng sau. Băng xích không được bảo vệ bởi các diềm chắn.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #226 vào lúc: 04 Tháng Mười Một, 2010, 01:49:12 PM »

BMD có khả năng bơi vượt chướng ngại vật nước. Hoạt động dưới nước được thực hiện bằng các động cơ phụt nước bố trí trong buồng động cơ. Động cơ phụt nước được lắp trong các đường ngầm, lỗ hút nước bố trí trên đáy xe, còn lỗ thoát nước – đằng sau thân. Các lỗ hút và thoát nước được đóng bằng các van điều tiết đặc biệt, thực hiện đồng thời chức năng bảo vệ cũng như bộ phận lái khi bơi. Khi xe rẽ, một trong số các van điều tiết được đóng lại, làm cho BMD có khả năng nổi trên mặt nước và tốc độ bơi cao – gần 10km/h – cũng như tính cơ động. Trong thời gian bơi, lá chắn nước trên đầu xe được dựng lên, ngắn không cho nước tràn, dựng lên trước xe.



Trong thành phần trang bị bổ sung trên BMD, có thiết bị quạt thông hơi, hệ thống chữa cháy tự động, đồng thời thiết bị phóng lựu đạn khói. Ngoài ra, trên BMD còn lắp thiết bị đèn pha vô tuyến điện – sóng của chúng được sử dụng trong việc thông báo cho các thành viên vị trí của xe – nơi xe được thả trên hệ thống dù từ máy bay vận tải. Toàn bộ lính dù và kíp xe được thả xuống một cách độc lập từ BMD, có thiết bị cảm biến vô tuyến (cảm biến radio) tiếp nhận sóng từ đèn vô tuyến điện. Trang bị này giúp họ đẩy nhanh tốc độ tìm kiếm xe một cách rõ ràng hơn và nhanh chóng tổ chức thực hiện những nhiệm vụ phức tạp.

Để bảo đảm vấn đề liên lạc bên ngoài, trên BMD lắp đài vô tuyến R-123M. Sự thông tin bên trong xe được bảo đảm bằng thiết bị liên lạc của xe tăng R-124.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #227 vào lúc: 04 Tháng Mười Một, 2010, 02:12:43 PM »

Sự thành công của BMD-1 cho phép sử dụng trên cơ sở gầm xe khi thiết kế các mẫu trang bị khác dành cho Quân chủng đổ bộ đường không. Năm 1971, trên cơ sở BMD-1 đã chế tạo xe chiến đấu chỉ duy dành cho quân dù BMD-1K. Điểm khác biệt của xe này với BMD-1 ở hai đài vô tuyến và thiết bị điện chạy bằng xăng cho nguồn điện tự động.


BTR-D trang bị tên lửa chống tăng điều khiển

Năm 1974, trong trang bị của lực lượng đổ bộ đường không tiếp nhận loại xe bọc thép vận tải bánh xích BTR-D được chế tạo dựa trên các chi tiết và thiết bị của BMD-1. Xe mới khác với BMD-1 ở thân được kéo dài thêm gần 400mm, có sự xuất hiện của cặp bánh chịu lực bổ sung và không có tháp pháo cùng trang bị (pháo). Trang bị của BTR-D phụ thuộc vào nhiệm vụ nhưng phổ biến nhất là hai súng máy 7,62mm lắp trên mũi xe, súng phóng lựu tự động AGS-17 30mm, một hoặc hai súng tự động và bốn súng phóng lựu đạn khói. BTR-D được sử dụng trong vai trò xe điều khiển, kéo pháo, và hỗ trợ (ví dụ thông tin hoặc cứu thương). Kíp xe thường trục của BTR-D gồm ba người, trong khoang đổ bộ bố trí 10 lính.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #228 vào lúc: 04 Tháng Mười Một, 2010, 02:22:33 PM »


BMD-1P trong cuộc duyệt binh ngày 7 tháng 11 năm 1983 trên Quảng trường Đỏ

Theo sự tích lũy kinh nghiệm khai thác sử dụng BMD-1 đã dẫn đến những thiết kế hoàn thiện khác nhau, hướng tới việc tăng cường độ tin cậy của bộ phận chuyển động, thiết bị động lực và bộ phận truyền động. Công việc nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của BMD-1 diễn đã được tiến hành. Năm 1978, trong lực lượng vũ trang tiếp nhận các mẫu hiện đại hóa BMD-1P và BMD-1PK. Những xe này trang bị các thiết bị phóng dành cho tên lửa chống tăng điều khiển 9M113 “Konkurs” và 9M111 “Fagot”.


BMP-1P với tên lửa chống tăng điều khiển 9M113 "Konkurs"
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #229 vào lúc: 04 Tháng Mười Một, 2010, 02:33:12 PM »


Phiên bản BTR-RD với tổ hợp tên lửa chống tăng "Fagot"


BTR-RD với súng máy 12,7mm và súng phóng lựu AGS-17

Năm 1979, trên cơ sở BTR-D đã thiết kế xe bọc thép vận tải BTR-PD trang trị tổ hợp chống tăng “Fagot”. Xe đã gia nhập vào biên chế các đơn vị chống tăng của quân chủng đổ bộ được không. Sau đó, trên cơ sở BTR-D đã chế tạo BTR-ZD để vận chuyển các khẩu đội của tổ hợp tên lửa phòng không, các xe thông tin chuyên dụng, phiên bản cứu thương của BTR-D và xe sửa chữa – cứu kéo BREM-D.


BTR-ZD
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM