Dựng nước - Giữ nước
Tin tức:
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 20 Tháng Tư, 2014, 03:32:52 AM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: 1 2 3 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Viễn cảnh Quân đội nhân dân Việt Nam năm 2020 và định hướng đến 2030 phần 2  (Đọc 24916 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
nguyendat2008
Thành viên
*
Bài viết: 47


WWW
« vào lúc: 15 Tháng Năm, 2011, 09:48:27 PM »

MiG-35 (NATO gọi là Fulcrum-F) là máy bay tiêm kích chiến thuật đa năng thế hệ 4++, 1 và 2 chỗ ngồi do OKB Mikoyan phát triển dựa trên MiG-29.

Chúng ta hãy cùng phân tích các điểm mạnh và yếu, các tính năng nổi trội hay các hạn chế của dòng máy bay Mig 35 này để xem thử có phải là sự lựa chọn tốt cho việc thay thế Mig 21 trong thời gian sắp tới hay không?

Mong rằng các bác sẽ ủng hộ nhiệt tình cho topic này thêm phần sôi nổi !

Xin chân thành cảm ơn và mời các bác cùng thảo luận !


__________________________________________________________________________________________________

Máy bay tiêm kíchMig 35 Fulcrum - F là sự phát triển tiếp theo của các máy bay chiến đấu MiG-29К/KUB và MiG-29М/М2 theo hướng nâng cao hiệu quả chiến đấu và tính vạn năng, cũng như cải thiện các tính năng khai thác.

Không quân Ấn Độ chưa lựa chọn loại máy bay thắng cuộc trong cuộc thầu MMRCA (ngoài MiG-35 còn có sự tham gia của F-16I Viper, F/A-18 E/F Super Hornet (Mỹ), Rafale (Pháp), Typhoon (châu Âu) và JAS-39 Gripen (Thụy Điển), tuy nhiên gần đây báo chí Ấn Độ đưa tin MiG-35 đã bị loại khỏi cuộc chơi...MiG-35 đang tham gia cuộc thầu MMRCA cung cấp 126 máy bay tiêm kích hạng trung cho Không quân Ấn Độ mà một trong những yêu cầu phải đáp ứng là có radar mạng pha chủ động với tầm phát hiện mục tiêu không dưới 130 km.

Radar thế hệ 5 với anten mạng pha chủ động Zhuk-AE đã đạt cự ly phát hiện mục tiêu 148 km, dự kiến sẽ tăng lên đến 200 km.

Trước khi Zhuk-AE xuất hiện, chỉ có tiêm kích thế hệ 5 F-22 của Mỹ được trang bị radar mạng pha chủ động, còn ở châu Âu radar này vẫn chưa được sản xuất.

Zhuk-AE với anten mạng pha chủ động được hãng Fazotron phát triển từ năm 2000. Nó có thể nhận dạng đến 30 mục tiêu và cho phép tấn công đồng thời 6 mục tiêu trong số đó. Đơn giá sản xuất loạt radar có thể là 4 triệu USD, trong khi đơn giá radar của Mỹ là 20 triệu USD.

Mig 35 thuộc loại tiêm kích hạng nhẹ, song với trọng lượng cất cánh tối đa của MiG-35 tăng lên đến gần 30 tấn, người ta khó coi đây là tiêm kích hạng nhẹ. Tuy nhiên, trọng lượng của mẫu kế tiếp Su-27 là Su-35BM đến suýt soát 40 tấn khiến cho tương quan giữa tiêm kích hạng nhẹ và hạng nặng vẫn duy trì như cũ.

Trọng lượng cất cánh của MiG-35 tăng là do tăng dự trữ nhiên liệu và tải trọng chiến đấu của máy bay, đồng thời được bù lại bằng các động cơ mạnh hơn có vector lực kéo thay đổi, cho phép MiG-35 thể hiện phẩm chất cơ động tuyệt vời kể cả so với MiG-29 nhẹ hơn.

Ngoài động cơ, MiG-35 khác với MiG-29 ở thiết bị avionics hiện đại hơn, cho phép tác chiến hiệu quả chống cả mục tiêu trên không và mặt đất.

Tính năng kỹ-chiến thuật

Kích thước: chiều cao x chiều dài x sải cánh, m: 4,73 x 17,32 x 11,99

Diện tích cánh, m2: 38,06

Trọng lượng: rỗng/có tải, kg: 11.000 / 17.500

Trọng lượng cất cánh: bình thường / tối đa, kg: 17.500 / 29.700

Động cơ turbine phản lực lưỡng mạch có buồng tăng lực và vector lực kéo thay đổi: 2 x RD-33MKV.

Lực đẩy của động cơ: 2 x 5.400 kgf

Lực đẩy tối đa (ở chế độ tăng lực) của động cơ: 2 x 9.000kgf

Trần bay, m: 17.500

Tốc độ tối đa ở độ cao nhỏ / lớn, km/h: 1.450 / 2.560 (2,35M)

Quá tải khai thác tối đa, g: 10

Tầm bay không thùng dầu phụ / có thùng dầu phụ , km: 2.000 / 3.100

Trần bay thực tế, m: 18.000

Bán kính hoạt động với tải trọng chiến đấu bình thường, km: 1.000

Tổ lái, người: 1 (MiG-35) và 2 (MiG-35D)

Vũ khí:

- 1 pháo 30 mm GSh-30-1 cơ số đạn 150 viên;

- đến 7 tấn vũ khí treo trên 9 giá treo ngoài (các tên lửa không-đối-không tầm trung R-27, RVV-AE, tầm ngắn R-73…, chống hạm Kh-31A, Kh-35, chống radar Kh-31P; không-đối-diện Kh-25ML, Kh-29T, Kh-29L; rocket; bom có điều khiến bằng laser, truyền hình; bom không điều khiển...

Có thể sử dụng hầu như tất cả các loại vũ khí có điều khiển và không điều khiển lớp không-đối-không và không-đối-diện do Nga phát triển cho máy bay chiến thuật.

Nguồn: Rian 2008, 17.9.2009; migavia.ru, wikipedia.org, vietnamdefence.com
« Sửa lần cuối: 16 Tháng Năm, 2011, 09:10:44 PM gửi bởi daibangden » Logged

Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng - Gian khổ để dành phần ai Huh
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14579


Чёрный Орёл


« Trả lời #1 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2011, 09:07:59 PM »

Khóa phần 1.
Các bác vào đây tiếp tục thảo luận về máy bay tiêm kích có thể thay thế cho Mig-21 cũng như tương lai xa 2020 và định hướng đến 2030 nhé Grin
Logged
p_ngocquynh
Thành viên
*
Bài viết: 107



« Trả lời #2 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2011, 10:29:54 PM »

MiG-35 này tèo rồi vì nếu Ấn không mua thì sẽ không có tiền để nghiên cứu hoàn thiện tiếp được, chính vì thế theo như những thông tin chính thống thì ta nên nghiên cứu con khác như SU-35BM Flanker-E chẳng hạn vì con này là loại đa năng có thể sử dụng làm cường kích tầm xa bảo vệ quần đảo. Còn tiêm thì ta cứ dùng SU-30MK2V là ổn rồi.

Sukhoi SU-35BM Flanker-E

Phi hành đoàn: 01
Chiều dài: 21.9 m (72.9 ft)
Sải cánh: 15.3 m (50.2 ft)
Chiều cao: 5.90 m (19.4 ft)
Diện tích cánh: 62.0 m² (667 ft²)
Trọng lượng rỗng: 17.500 kg (38.600 lb)
Trọng lượng cất cánh: 25.300 kg (56.660 lb)
Trọng lượng cất cánh tối đa: 34.500 kg (76.060 lb)
Động cơ: 2× Lyulka AL-41F-1S(117S) Lực đẩy thường: 8.500 kgf (86.3 kN, 19.400 lbf) mỗi chiếc
Lực đẩy khi đốt nhiên liệu phụ trội: 14.500 kgf (142 kN, 31.900 lbf) mỗi chiếc
NPO Saturn 117S Turbofan là hệ thống động cơ phản lực đẩy véc tơ 2 chiều không đối xứng 2D mới nhất
Vận tốc cực đại: Mach 2.25 (2.500 km/h, 1.550 mph)
Tầm bay: 3.600 km (1.940 nmi)
Tầm bay tuần tiễu: 4.500 km (2.430 nmi) với thùng nhiên liệu phụ
Trần bay: 18.000 m (59.100 ft)
Vận tốc lên cao: >280 m/s (>55.100 ft/min)
Lực nâng của cánh: 408 kg/m² (84.9 lb/ft²)
Lực đẩy/trọng lượng: 1.1
Su-35BM Thêm 1 radar quét sau gắn ở mũi đuôi để điều khiển tên lửa SARH

Vũ khí:
1× pháo 30 mm GSh-30 với 150 viên đạn
2× giá treo đầu cánh cho tên lửa không đối không R-73 (AA-11 "Archer") hoặc thiết bị ECM
12× giá treo ở cánh và thân cho 8.000 kg (17.630 lb) vũ khí, bao gồm:

Tên lửa không đối không
AA-12 Adder (R-77)
AA-11 Archer (R-73)
AA-10 Alamo (R-27)

Tên lửa không đối đất và đối hải
AS-17 Krypton (Kh-31)
AS-16 Kickback (Kh-15)
AS-10 Karen (Kh-25ML)
AS-14 Kedge (Kh-29)
AS-15 Kent (Kh-55)
AS-13 Kingbolt (Kh-59)

Bom
KAB-500L
KAB-1500 bom dẫn đường bằng laser/TV
FAB-100/250/500/750/1000



« Sửa lần cuối: 16 Tháng Năm, 2011, 10:50:03 PM gửi bởi daibangden » Logged

Không có việc gì khó chỉ sợ tiền không nhiều
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #3 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2011, 10:56:47 PM »

MiG-35 này tèo rồi vì nếu Ấn không mua thì sẽ không có tiền để nghiên cứu hoàn thiện tiếp được, chính vì thế theo như những thông tin chính thống thì ta nên nghiên cứu con khác như SU-35BM Flanker-E chẳng hạn vì con này là loại đa năng có thể sử dụng làm cường kích tầm xa bảo vệ quần đảo. Còn tiêm thì ta cứ dùng SU-30MK2V là ổn rồi

@ p_ngocquynh! Lực lượng không quân của hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có tỉ lệ máy bay tiêm kích nhẹ nhiều hơn tiêm kích nặng bạn à, dòng Su là máy bay tiêm kích nặng nên KQ ta cũng chỉ trang bị ở 1 tỉ lệ nhất định mà thôi chứ không phải trang bị cho toàn bộ các đơn vị KQ tiêm kích đâu. Trong tương lai gần thì Mig - 29M và Mig - 35 là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí thay thế Mig - 21 trong KQ ta vì nhiều lí do như giá thành hợp lí; thuận lợi trong việc đào tạo chuyển loại cho phi công và nhân viên kỹ thuật và nhiều loại vũ khi có thể dung chung được cho cả Mig - 29M/35 với Su - 27/30 mà nhà ta đang và sẽ được trang bị...
« Sửa lần cuối: 16 Tháng Năm, 2011, 11:08:53 PM gửi bởi su22 m4 » Logged

MRK
p_ngocquynh
Thành viên
*
Bài viết: 107



« Trả lời #4 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2011, 11:40:06 PM »

@ p_ngocquynh! Lực lượng không quân của hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có tỉ lệ máy bay tiêm kích nhẹ nhiều hơn tiêm kích nặng bạn à, dòng Su là máy bay tiêm kích nặng nên KQ ta cũng chỉ trang bị ở 1 tỉ lệ nhất định mà thôi chứ không phải trang bị cho toàn bộ các đơn vị KQ tiêm kích đâu. Trong tương lai gần thì Mig - 29M và Mig - 35 là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí thay thế Mig - 21 trong KQ ta vì nhiều lí do như giá thành hợp lí; thuận lợi trong việc đào tạo chuyển loại cho phi công và nhân viên kỹ thuật và nhiều loại vũ khi có thể dung chung được cho cả Mig - 29M/35 với Su - 27/30 mà nhà ta đang và sẽ được trang bị...
Tôi không đồng ý ở nhiều điểm sau:
- Giá của MiG-35 chưa chắc đã là rẻ vì hiện tại nó vẫn đang thử nghiệm, nên nếu ta mua thì ta sẽ là người trả tiền cho công đoạn hoàn thiện.
- MiG-35 sài 2 động cơ phản lực Klimov RD-33MK OVT mà nghe nói loại động cơ này nóng và hao nhiên liệu
- Tầm bay của MiG-35 là 2000km và 3100km với 3 thùng dầu phụ trong khi Su-35 là 3600km và 4500km với thùng dầu phụ
- Tải trọng của MiG-35 là 6 tấn rưỡi và Su-35 là 8 tấn vũ khí.
Vậy thì sao ta không trang bị Su-27/30 làm tiêm/cường kích chiến thuật còn Su-35BM làm tiêm/cường kích chiến lược vả lại cả hai loại này cùng hãng chỉ khác nhau rất ít, khung sườn cùng loại, đào tạo phi công giống nhau, dùng chung vũ khí
« Sửa lần cuối: 16 Tháng Năm, 2011, 11:45:58 PM gửi bởi p_ngocquynh » Logged

Không có việc gì khó chỉ sợ tiền không nhiều
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #5 vào lúc: 17 Tháng Năm, 2011, 12:57:41 AM »

Trích dẫn
Giá của MiG-35 chưa chắc đã là rẻ vì hiện tại nó vẫn đang thử nghiệm, nên nếu ta mua thì ta sẽ là người trả tiền cho công đoạn hoàn thiện

1) Vấn đề chúng ta đang bàn ở đây là thì tương lài chứ không phải là thời điểm hiện tại bạn à, do đó khi ta mua thì Mig - 29M/35 đã được hoàn thiện chứ không phải ở trong giai đoạn phát triển như hiện nay nữa. Nhà sản xuất muốn bán được hàng đương nhiên phải hoàn thiện sản phẩm đúng không bạn. Mà hơn nữa nếu so sanh tri phí mua sắm và vận hành của Mig - 35 với các loại tiêm kích hạng nhẹ của phương tây như F - 16; JAS - 39 hay Maraget - 2000 thì phù hợp với KQ ta hơn.  

Trích dẫn
MiG-35 sài 2 động cơ phản lực Klimov RD-33MK OVT mà nghe nói loại động cơ này nóng và hao nhiên liệu


Đúng là trước đây Ấn Độ; Malaixia và một số khách hàng khác kêu ca là Mig - 29 có vấn đề về tuổi thọ động cơ và tuổi thọ khai thác của khung thân máy bay không quá 20 năm nhưng đó là vấn đề của Mig - 29A và SMT chứ chắc đã phải là vấn đề của Mig - 35. Mình xin trích dẫn 1 đoạn nó về Mig - 35 như sau:

"Как летательный аппарат МиГ-35 максимально унифицирован с самолетом МиГ-29К. Конструкция планера, силовая установка, система управления самолетом, кабины пилотов и всех самолетных систем практически одинаковы. Разница состоит в том, что на МиГ-35 установлено облегченное шасси, вместо посадочного гака установлен тормозной парашют, консоли крыла не складываются. Как самолет МиГ-35 - это фактически "корабелка" наземного базирования, более легкая по весу планера. Антикоррозионная защита конструкции выполнена по корабельным стандартам, для того чтобы максимально унифицировать производство".

Đại ý đoạn này nói rằng Mig - 35 và Mig - 29K sử dụng chung khung thân, động cơ, hệ thống điều khiển và thiết kế buồng lái. Điểm khác biệt giữa Mig - 35 và Mig - 29K là Mig - 35 được bỏ đi hệ thống móc hãm của máy bay hoạt động trên TSB do đó trọng lượng máy bay nhẹ hơn.
Nguồn: http://www.airwar.ru/enc/fighter/mig29m2.html

Trích dẫn
Tầm bay của MiG-35 là 2000km và 3100km với 3 thùng dầu phụ trong khi Su-35 là 3600km và 4500km với thùng dầu phụ
 Tải trọng của MiG-35 là 6 tấn rưỡi và Su-35 là 8 tấn vũ khí.

Việc Su - 35 có tải trọng lớn hơn và tầm bay xa hơn Mig - 35 là việc không có gì phải bàn cãi cả, vì ngay từ khi tổ tiên của chúng ra đời đã khác nhau rồi. Một đằng là tiêm kích hạng nặng 1 đằng là tiêm kích hạng nhẹ đương nhiên chúng phải khác nhau chứ bạn.

Trích dẫn
Vậy thì sao ta không trang bị Su-27/30 làm tiêm/cường kích chiến thuật còn Su-35BM làm tiêm/cường kích chiến lược vả lại cả hai loại này cùng hãng chỉ khác nhau rất ít, khung sườn cùng loại, đào tạo phi công giống nhau, dùng chung vũ khí

Cả 3 loại Su trên đều là máy bay tiêm kích chiến thuật hạng nặng cả, và vấn đề chúng ta đang bàn ở đây là ứng viên thay thế Mig - 21 tức thay thế máy bay tiêm kích đánh chặn, đặc điểm của dòng máy bay này là cần trang bị số lượng tương đối lớn nhưng lại không cần tầm bay xa và tải vũ khí cũng ở mức độ vừa phải, để làm được điều này với KQ nhà ta thì cần có loại máy bay có giá thành phù hợp. Chứ với 3 loại Su trên thì nhà ta khó mà kham nổi để thay thế hết số Mig - 21 hiện có, chỉ mong số Su mới sắp được trang bị thay thế được hết số Su - 22 hiện có trong KQ ta đã là tốt lắm rồi bạn à. Hơn nữa không có KQ nước nào trên thế giới đưa máy bay tiêm kích đa chức năng hạng nặng ra để làm máy bay tiêm kích đánh chặn cả bạn à. Nói như bạn thì sao Mỹ không dùng F - 15 làm máy bay tiêm kích đánh chặn luôn. Mà họ còn phải sử dụng F - 16 để làm gì vậy bạn?  

 




 
« Sửa lần cuối: 17 Tháng Năm, 2011, 11:11:18 AM gửi bởi su22 m4 » Logged

MRK
chisang
Thành viên
*
Bài viết: 79


« Trả lời #6 vào lúc: 17 Tháng Năm, 2011, 07:39:32 AM »

Trích dẫn
Giá của MiG-35 chưa chắc đã là rẻ vì hiện tại nó vẫn đang thử nghiệm, nên nếu ta mua thì ta sẽ là người trả tiền cho công đoạn hoàn thiện

1) Vấn đề chúng ta đang bàn ở đây là thì tương lài chứ không phải là thời điểm hiện tại bạn à, dó đó khi ta mua thì Mig - 29M/35 đã được hoàn thiện chứ không phải ở trong giai đoạn phát triển như hiện nay nữa. Nhà sản xuất muốn bán được hàng đương nhiên phải hoàn thiện sản phẩm đúng không bạn. Mà hơn nữa nếu so sanh tri phí mua sắm và vận hành của Mig - 35 với các loại tiêm kích hạng nhẹ của phương tây như F - 16; JAS - 39 hay Maraget - 2000 thì phù hợp với KQ ta hơn.  

Trích dẫn
MiG-35 sài 2 động cơ phản lực Klimov RD-33MK OVT mà nghe nói loại động cơ này nóng và hao nhiên liệu


Đúng là trước đây Ấn Độ; Malaixia và một số khách hàng khác kêu ca là Mig - 29 có vấn đề về tuổi thọ động cơ và tuổi thọ khai thác của khung thân máy bay không quá 20 năm nhưng đó là vấn đề của Mig - 29A và SMT chứ chắc đã phải là vấn đề của Mig - 35. Mình xin trích dẫn 1 đoạn nó về Mig - 35 như sau:

"Как летательный аппарат МиГ-35 максимально унифицирован с самолетом МиГ-29К. Конструкция планера, силовая установка, система управления самолетом, кабины пилотов и всех самолетных систем практически одинаковы. Разница состоит в том, что на МиГ-35 установлено облегченное шасси, вместо посадочного гака установлен тормозной парашют, консоли крыла не складываются. Как самолет МиГ-35 - это фактически "корабелка" наземного базирования, более легкая по весу планера. Антикоррозионная защита конструкции выполнена по корабельным стандартам, для того чтобы максимально унифицировать производство".

Đại ý đoạn này nói rằng Mig - 35 và Mig - 29K sử dụng chung khung thân, động cơ, hệ thống điều khiển và thiết kế buồng lái. Điểm khác biệt giữa Mig - 35 và Mig - 29K là Mig - 35 được bỏ đi hệ thống móc hãm của máy bay hoạt động trên TSB do đó trọng lượng máy bay nhẹ hơn.
Nguồn: http://www.airwar.ru/enc/fighter/mig29m2.html

Trích dẫn
Tầm bay của MiG-35 là 2000km và 3100km với 3 thùng dầu phụ trong khi Su-35 là 3600km và 4500km với thùng dầu phụ
 Tải trọng của MiG-35 là 6 tấn rưỡi và Su-35 là 8 tấn vũ khí.

Việc Su - 35 có tải trọng lớn hơn và tầm bay xa hơn Mig - 35 là việc không có gì phải bàn cãi cả, vì ngay từ khi tổ tiên của chúng ra đời đã khác nhau rồi. Một đằng là tiêm kích hạng nặng 1 đằng là tiêm kích hạng nhẹ đương nhiên chúng phải khác nhau chứ bạn.

Trích dẫn
Vậy thì sao ta không trang bị Su-27/30 làm tiêm/cường kích chiến thuật còn Su-35BM làm tiêm/cường kích chiến lược vả lại cả hai loại này cùng hãng chỉ khác nhau rất ít, khung sườn cùng loại, đào tạo phi công giống nhau, dùng chung vũ khí

Cả 3 loại Su trên đều là máy bay tiêm kích chiến thuật hạng nặng cả, và vấn đề chúng ta đang bàn ở đây là ứng viên thay thế Mig - 21 tức thay thế máy bay tiêm kích đánh chặn, đặc điểm của dòng máy bay này là cần trang bị số lượng tương đối lớn nhưng lại không cần tầm bay xa và tải vũ khí cũng ở mức độ vừa phải, để làm được điều này với KQ nhà ta thì cần có loại máy bay có gí thành phù hợp. Chứ với 3 loại Su trên thì nhà ta khó mà kham nổi để thay thế hết số Mig - 21 hiện có, chỉ mong số Su mới sắp được trang bị thay thế được hết số Su - 22 hiện có trong KQ ta đã là tốt lắm rồi bạn à. Hơn nữa không có KQ nước nào trên thế giới đưa máy bay tiêm kích đa chức năng hạng nặng ra để làm máy bay tiêm kích đánh chặn cả bạn à. Nói như bạn thì sao Mỹ không dùng F - 15 làm máy bay tiêm kích đánh chặn luôn. Mà họ còn phải sử dụng F - 16 để làm gì vậy bạn?  

 




 
Em cũng đồng ý với bác Su22m4. Mig-35 đúng là một ứng cử viên rất tốt để thay thế Mig-21. Nhưng em nghĩ Mig-35 giá thành cũng không thể rẻ được vì số lượng khách hàng mua ít. Để thay thế toàn bộ số Mig-21 thì cũng là cả 1 vấn đề đó.
Logged

Tình yêu là vĩnh cửu. Chỉ có một thứ thay đổi đó là người yêu
Su30MK2V
Thành viên
*
Bài viết: 156

Tôn trọng và khiêm tốn


« Trả lời #7 vào lúc: 17 Tháng Năm, 2011, 10:25:45 AM »

Bạn Su22 đã nêu bật lên được những yêu cầu cơ bản trong việc thay thế mig21 rồi. Bây giờ các bạn chỉ nên nghiên cứu các loại tiêm kích đánh chặn hạng trung - nhẹ mà thôi. Xét đến 2020-2030 còn đến 10 - 20 năm nữa, chưa biết sẽ ra đời thêm các loại máy bay nào, tuy nhiên xét về hiện tại máy bay đánh chặn cần tầm bay cao, tốc độ nhanh, ra đa mạnh.

Hiện giờ máy bay đánh chặn hạng nhẹ phổ dụng có thể nói vẫn là F16 với các phiên bản, Mig21 đã quá cũ, không còn sản xuất và chỉ có phụ tùng từ không quân Ấn, tuy vậy có thể xem xét Gripen, Rafale, Typhoon, Mig35. Tuy nhiên VN chỉ có thể mua của Nga, đơn giản do nhiều lý do truyền thống, chính trị và sự ổn định trong cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, vũ khí khí tài kèm theo.Trong vòng 10-20 năm tới, các nước đang trang bị F16, Mirage, Typhoon, Gripen có thể chuyển sang trang bị F-35 với tính năng tàng hình, ra đa mảng pha chủ động.

Vậy để thay thế mig21 VN cần phải đón đường chứ không phải trang bị máy bay thế hệ 3 cải tiến thành 4+, vì đối thủ tiềm tàng của ta hiện giờ đã trang bị thế hệ máy bay 4++ (J10) có tính năng tương đương F16 đời cuối thậm chí còn hơn vì được trang bị động cơ có chuyển hướng phụt.

Và cho dù có trang bị Mig 35 ta vẫn phải chấp nhận các điểm yếu của mig29 và trong quá khứ mình chưa thấy được sự vượt trội của Mig 29. Ta phải chờ nước Nga thôi.
Logged
meo-u
Thành viên
*
Bài viết: 89


« Trả lời #8 vào lúc: 17 Tháng Năm, 2011, 12:14:58 PM »

Toppic mới mà có nhiều bác cựu vào đỡ đầu nhể  Grin, em xin phản biện tí cho nó xôm tụ.
Phân biệt máy bay hạng nặng/hạng nhẹ rõ nhất chỉ ở Mĩ thôi F15/F16 (hai động cơ/một động cơ). Máy bay Nga S27/Mig29 nó đều 2 động cơ, cấu hình khí động học tương tự và trọng lượng không chênh nhau mấy. Điểm khác biệt của 2 dòng này là một dòng tiêm kích chiến trường (đánh chặn) và một dòng chuyên đánh các máy bay cảnh báo sớm, chế áp điện tử tầm bán kính >400 km (em quên mất tên gọi của nó rồi, chỉ nhớ công dụng của nó thôi). Thế nên Su27 mới được đặt biệt danh là Flanker.
Do chức năng khác nhau nên tính năng của 2 dòng có một số khác biệt. Ví dụ Mig29 cần cất cánh được ở các sân bay dã chiến nên có cửa hút gió phụ để chống đất hút vào động cơ. Và động cơ của Mig29 cũng không bền bằng động cơ của Su27 cho rẻ tiền và phù hợp với máy bay đánh chặn có tuổi thọ ngắn hơn khi thực chiến (cả khung thân trong thiết kế nguyên bản cũng vậy).
Nhưng cả hai đều có cấu hình khí động học tuyệt vời, tác chiến quần vòng tốt. Các dòng Su27 đời sau lắp động cơ điều chỉnh hướng phụt thì cũng cất cánh đường băng ngắn rất tốt.
Mig29 có một thiệt thòi là bán kính tác chiến nhỏ, khả năng mang vác kém hơn Su27. Chỉ phù hợp ở chiến trường châu Âu có không gian hẹp nhưng nhiều cường quốc. Còn khi xuất khẩu thì toàn các nước nghèo mua ít máy bay, cần đa năng, đánh được cả biển nên Su27 phát triển hơn nhiều.
Do đó dòng Su27 đã qua từ 30, 35 rồi T50 trong khi Mig29 mới loay hoay thử nghiệm Mig35, giá cả cũng đắt lòi, chẳng rẻ hơn đươc bao nhiêu, tính năng cũng mới gẫn được như Su27 kể cả lắp thùng dầu phụ (không tính đồ điện tử và vũ khí vì nhiều tiền thì có hàng xịn, ít thì đồ dùng cũng được)
Như vậy cứ mua dòng Su27 cho nó lành. Em vẫn bảo lưu quan điểm nên mua hàng đang dùng của Nga (nếu còn khung thân cũ thì ráp loại này càng tốt). Mua thế này thì không mất chi phí học chuyển loại, thuận lợi cho việc niêm cất bảo quản vì nước ta không cần nhiều máy bay trực chiến, nhưng lại cần rất nhiều để đánh nhau vì những đối thủ tiềm tàng của ta đều đứng số 1 số 2 thế giới cả.
Logged
chisang
Thành viên
*
Bài viết: 79


« Trả lời #9 vào lúc: 17 Tháng Năm, 2011, 12:51:32 PM »

Chào meo-u ! Tôi không hiểu câu"vì nước ta không cần nhiều máy bay trực chiến, nhưng lại cần rất nhiều để
đánh nhau" xin bạn giải thích rõ.
« Sửa lần cuối: 17 Tháng Năm, 2011, 01:01:05 PM gửi bởi daibangden » Logged

Tình yêu là vĩnh cửu. Chỉ có một thứ thay đổi đó là người yêu
Trang: 1 2 3 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM