Dựng nước - Giữ nước
Tin tức:
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Mười Một, 2014, 10:34:21 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: 1 2 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phong thủy và hào khí Thăng Long  (Đọc 9771 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
thapbut
Thành viên
*
Bài viết: 158


WWW
« vào lúc: 27 Tháng Ba, 2010, 11:34:16 PM »

http://hanoi.org.vn/planning/archives/81

Phong thuỷ và linh khí Thăng Long

Ngày xuân nói chuyện linh khí, phong thuỷ quốc gia để thêm hiểu, thêm yêu kinh thành 1.000 năm tuổi, với khí thế “rồng bay lên” mang lại thịnh vượng cho hơn 86 triệu dân Việt Nam…

Đường kinh mạch linh thiêng

Ở phương diện hẹp, phong thuỷ hài hoà, gia đình mới hạnh phúc. Nhìn rộng hơn, phong thuỷ quốc gia hanh thông, đất nước mới thịnh vượng. Chẳng phải ngẫu nhiên mà 1.000 năm trước, vua Lý Thái Tổ đã chọn thế “rồng cuộn, hổ chầu” của Thăng Long để ngày nay tiếng thơm ngàn năm. Nói vậy để nhớ lại rằng, từ xưa các cụ coi linh khí, long mạch đối với sự phát triển của đất nước là điều tối quan trọng.

Từ đỉnh Everest trên dãy Hymalaya cao 8.880 m so với mặt biển, có đường kinh mạch linh thiêng trông giống hình con Rồng lớn, đi từ nóc nhà thế giới là cao nguyên Tây Tạng dọc theo biên giới Ấn Độ, xéo qua cao nguyên Vân Nam, đến đỉnh Panxipang cao 3.143 m của dãy Hoàng Liên Sơn tỉnh Lao Cai, rồi toả ra trên Đồng bằng Bắc Bộ nước ta và chui xuống biển sâu ở Vịnh Hạ Long, cuối cùng đường kinh mạch kết thúc ở Vịnh Mindanao – Philippines ở đáy Đại dương sâu 10.800 m.

Đây là “con Rồng” lớn nhất thế giới. Những nhà nghiên cứu phong thuỷ đã phát hiện ra đường kinh mạch này và cho rằng, đây là đường kinh mạch quan trọng quyết định vận mệnh của quốc gia.

Thăng Long – tâm điểm của Đồng bằng Bắc Bộ và cả nước

Trên sơ đồ NÚI CHẦU SÔNG TỤ mà nhà nghiên cứu phong thuỷ Ngô Nguyên Phi đã mô tả, thì 8 dãy núi vòng cung xoáy theo hình rẻ quạt đi lần lượt từ dãy Đông Triều, Bắc Sơn, Ngân Sơn, Sông Gâm theo hướng Đông Bắc Tây Nam, đến dãy Sông Đà và Ninh Bình từ phía Tây Nam hất ngược lên, cuối cùng là dãy Hoàng Liên Sơn và dãy Tam Đảo đi từ chính Bắc xuống… Tám dãy núi vòng cung quy tụ ở tâm điểm Thăng Long. Kèm theo hướng núi là hướng các con sông cũng đồng quy về trung tâm Thăng Long, đúng như 2 câu thơ vịnh của thầy Tả Ao:

“Thiên sơn vạn Thuỷ triều lai
Can Chi bát quái trong ngoài tôn nghinh”

Đó chính là thế quý hiểm độc nhất vô nhị của nước ta.



Trên bản đồ địa hình, trong thế đồng quy của 8 dãy núi xoáy lại, không rõ từ mạch ngầm nào mà ngọn núi Ba Vì sừng sững “mọc lên”, như thể tạo hoá đã cố công dụng nạp linh khí của “bốn phương tám hướng” về đây.

Đỉnh núi chỉ cao 1.226 m, nhưng là đỉnh cao nhất của khu vực Thăng Long, là nơi thờ Tản Viên Sơn Thánh với bao nhiêu câu chuyện truyền thuyết, như chuyện Sơn Tinh Thuỷ Tinh thời Hùng Vương; chuyện từng đoàn quạ đen sà xuống bên Hồ Tây uy hiếp giấc ngủ của Mã Viện, sau khi ông tướng già đó truy đuổi hai bà Trưng Trắc Trưng Nhị, khiến hai bà phải nhảy xuống sông tự vẫn ở thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên; đến câu chuyện thầy phong thuỷ Cao Biền bị Tản Viên Sơn Thánh phạt khi ông phù thuỷ này định dùng tà thuật để đùa giỡn với Thánh Nhân Đất Việt vào cuối thế kỷ thứ 9.

Hồ Tây – yếu huyệt của Thăng Long

Lịch sử 1.200 năm trước, khi quan đô hộ sứ kiêm thầy phong thuỷ Cao Biền phát hiện ra linh khí của vùng đất quý hiển này, nên quyết tâm xây dựng Thành Đại La có 30 km bờ đê bao quanh, để lập ra một Vương quốc cho riêng mình, thì ông ta đã chọn Hồ Tây là “Não Thuỷ”, tức là nơi “Hào kiệt thời nào cũng có”.

Sông Hồng, Sông Tô đối với yếu huyệt Hồ Tây cũng có mối liên hệ mật thiết, là Long Mạch chủ của yếu huyệt. Câu chuyện Tản Viên Sơn luôn luôn gắn liền với hiện tượng các dòng sông sau khi chúng “gặp nhau” ở Việt Trì và thực sự “hội tụ” ở Thăng Long, khi sông Hồng mở ra rất rộng, rồi nối với sông Đuống, sông Cầu ở bên Tả ngạn và rất nhiều sông con ở bên Hữu ngạn, tất cả đều liên thông với Hồ Tây qua Long mạch chủ là sông Tô Lịch.

Dân ta không bao giờ quên những câu thơ trữ tình nói về sông Tô:

“Nước sông Tô vừa trong vừa mát
Em ghé thuyền đỗ sát thuyền anh
Ngập ngừng muốn tỏ tâm tình
Sông bao nhiêu nước thương mình bấy nhiêu”

Việc sông Tô Lịch bị lấp, xây nên các phố Chợ Gạo, Ngõ Gạch, Hàng Buồm, Hàng Lược, Quán Thánh, Phan Đình Phùng, Thuỵ Khuê, Hồ Khẩu, Chợ Bưởi… cắt đứt quan hệ với Hồ Tây và ngã ba tam hợp với sông Thiên Phù và sông Nhuệ thông với sông Hồng, đã tạo ra một dòng sông chết, khiến Sông Tô trong xanh ngày xưa thành nơi đổ nước thải.


Thăng Long – lịch sử và truyền thống

Chúng ta đang bước vào năm thứ 1.000 của Thăng Long – Hà Nội, nhưng muốn nói đến sự linh thiêng và huyền bí của vùng đất này, phải đi ngược lại 500 năm, trở lại thời Tiền Lý với cuộc khởi nghĩa của Lý Bí lập nên nước Vạn Xuân và nhân vật khai quốc công thần là Phạm Tu – Lý Phục Man. Cho đến khi vua Lý Thái Tổ lên ngôi, đã di đô về lại Đại La và lấy tên là Thăng Long thì đất nước mới thật thịnh trị thái bình.

Như vậy, Kinh đô Thăng Long xưa đã hình thành và phát triển trên khung cốt của Đại La thành, trong đó dòng sông Tô Lịch là Long mạch chủ và Hồ Tây là Đại Minh Đường hình bán nguyệt. Đây chính là hồn cốt của Thăng Long cần thiết phải được khôi phục.

Quãng sông Tô từ phường Hà Khẩu xưa, nay là phố Chợ Gạo đến Làng Hồ Khẩu và Chợ Bưởi, tổng cộng chiều dài 15 km, đã bị lấp ngót 200 năm, thì không thể khôi phục được nữa. Nhưng chúng ta có điều kiện khôi phục trọn vẹn vùng đất một thời rất thịnh vượng là vùng Chợ Bưởi – Nghĩa Đô đến Xuân La – Xuân Đỉnh.

Phương án hiện thực là nối lại các dòng sông, trong đó dấu tích sông Thiên Phù gần như đã mất hết, nhưng những làng xóm và cánh đồng đi từ cống Liên Mạc qua sông Nhuệ theo hướng Tây Bắc Đông Nam thì vẫn còn nguyên vẹn, giúp ta khai thông lại một hệ thống kênh đào phục vụ du lịch như một Venice của nước Ý ngay phía Tây Hồ Tây. Đặc biệt, khu vực phường Nghĩa Đô đến Xuân La cần được nhìn nhận là một nơi yếu huyệt của Thủ đô hiện nay để được thiết kế quy hoạch lại…

KTS cảnh quan Trần Thanh Vân

« Sửa lần cuối: 28 Tháng Ba, 2010, 11:27:12 PM gửi bởi caytrevietnam » Logged
thapbut
Thành viên
*
Bài viết: 158


WWW
« Trả lời #1 vào lúc: 22 Tháng Tư, 2010, 12:45:48 PM »

Phong thủy trong quy hoạch Thủ đô: Thăng Long hay "Ẩn Long"?
Tác giả: KTS Trần Thanh Vân
Bài đã được xuất bản.: 22/04/2010 06:00 GMT+7

Đỉnh Ba Vì là nơi tỏa khí thì chân Ba Vì không thể là nơi thụ khí. Đó là "góc chết" của vòng tròn vận khí. Đặt Trung tâm hành chính Quốc gia ở chân núi Ba Vì là ta xây một "Ẩn Long", không còn là một Thăng Long nữa.

Cách đây không lâu, ngày 15/12/2009, lần đầu tiên tại Hà Nội, Hội thảo "Tính khoa học của phong thủy trong kiến trúc và xây dựng" do Trung tâm Lý học Đông phương thuộc Trung ương Hội nghiên cứu khoa học Đông Nam Á tổ chức đã diễn ra sôi động; thu được kết quả rất đáng ghi nhận.

Muốn hạnh phúc ấm êm

Lần đầu tiên trước đông đảo người nghe, các chuyên gia đã phân tích mối quan hệ tương tác giữa con người với thiên nhiên, nêu rõ để có một cuộc sống gia đình hạnh phúc êm ấm, thì gia chủ phải biết chọn hướng nhà, mở ngõ, trổ cửa, phải biết đón ngọn gió lành, hứng dòng nước trong...

Cũng như xây dựng một đô thị, một vùng dân cư, các nhà quy hoạch phải biết xác định các địa điểm công năng hợp với thiên nhiên, khí hậu, địa hình địa chất và thủy văn, đảm bảo cho đô thị phát triển bền vững và trường tồn. Hội thảo đã được chuẩn bị công phu, tuy chưa bàn hết mọi điều cần thiết nhất, nhưng đã giúp ta hiểu về cấu trúc phong thủy tựa Núi nhìn Sôngvà Rồng cuộn Hổ chầu, một cơ sở khoa học mà Đức Lý Thái Tổ đã viết ra trong bản Thiên Đô Chiếu 1000 năm trước.

Sau 1000 năm, Thủ đô Hà Nội đã có rất nhiều thay đổi, ảnh hưởng không nhỏ tới cấu trúc phong thủy, trong đó thay đổi lớn nhất là là dân số đã phát triển lên gấp trên 10 lần năm 1010. Đất chật người đông là một vấn nạn rất lớn khiến chúng ta phải chật vật xoay xở khéo ăn thì no, khéo co thì ấm.

Thay đổi tiếp theo là hệ thống đê điều dài 1600 km đã ngăn sông Hồng đưa phù sa bồi đắp làm mầu mỡ đồng bằng Bắc Bộ sau mỗi mùa nước lên, khiến cho vựa lúa sông Hồng ngày nay trở nên nghèo kiệt, sụt lún, đáy con sông  mỗi năm một nâng cao, nên mùa mưa thì nước lũ như sắp tràn mặt đê và luôn luôn đe dọa vỡ đê, còn mùa khô thì dòng sông bị cạn kiệt, trơ đáy, nạn hạn hán đe dọa mùa màng, đời sống dân cư hàng ngày.

Phong là gió, thủy là nước. Dòng nước trong và ngọn gió lành là hai yếu tố thiên nhiên quan trọng mà con người muốn sống tốt, muốn phát triển tốt phải biết tôn trọng và gìn giữ. Đó là chưa nói đến vấn nạn lớn nhất mà cả nhân loại đang bị uy hiếp là biến đổi khí hậu sẽ đưa đến những tai họa đột ngột ngoài sự dự báo thông thường của con người như động đất, núi lửa,  sóng thần, lũ quét, mưa bụi mang khí độc hại dẫn tới hủy diệt...

Thủ đô hôm nay đã mở rộng tới 3344 km2 là một thuận lợi rất lớn và cũng đặt ra nhiều thử thách mà các nhà quy hoạch phải biết vận dụng sự hiểu biết rất tổng hợp để hoạch định bức tranh đô thị trong tương lai.

Thụ khí và tỏa khí

Năm 2000, Giáo sư Nguyễn Hoàng Phương (1927-2003) đã hoàn thành công trình nghiên cứu đồ sộ dùng khoa học hiện đại phương Tây là Toán học và Vật lý lý thuyết, để lý giải triết học cổ Đông phương, trong đó ông đặc biệt coi trọng cơ sở Kinh dịch cổ và Lý thuyết Tập mờ của nhà toán học người Mỹ L.A.Zadeh mới xuất hiện năm 1965.

GS Hoàng Phương cũng là một tín đồ trung thành với lý thuyết tương đối của Albert Einstein. Một trong những đóng góp lớn của GS là ông đã dùng lý thuyết Y học Đông phương để "giải phẫu" một cơ thể người, khẳng định con người là một vũ trụ thu nhỏ. Trên cơ sở đó, ông lý giải một quốc gia, hay một đô thị, cũng giống như một cơ thể người. Cơ thể đó cần có một cái đầu chứa bộ não thông minh, một bộ khung xương vững vàng, các khớp xương linh hoạt, một hệ tuần hoàn lưu thông máu để nuôi mọi bộ phận trên cơ thể.

Trong suốt 700 năm của ba triều đại Lý, Trần, Lê, dân số rất ít nên Thăng Long gần như không thay đổi. Hoàng thành nhỏ hẹp ở phía Nam Hồ Tây, quân lính bảo vệ kinh thành đồn trú ở phường Nhật Chiêu phía Bắc Hồ Tây, án ngữ toàn bộ sông Hồng và ngã sông Đuống.

Nằm giữa hai bộ phận trên là "não thủy" Hồ Tây. Nơi đó cách đỉnh Ba Vì 26 km theo đường chim bay. Nếu đỉnh Ba Vì là nơi "tỏa khi", thì vùng này là nợi "thụ khí". Hồ Tây là nơi tạo nên niềm kiêu hãnh của văn hóa Thăng Long, nơi có huyệt đạo quốc gia, nơi lui tới của anh hùng hào kiệt, nơi tập trung các phường hội thủ công buôn bán.

Đặc biệt góc Tây Nam là Bến Hồng Tân (Chợ Bưởi ngày nay ) là Ngã ba Tam hợp, nơi sông Tô Lịch gặp sông Thiên Phù nối với Hồ Tây qua phường Hồ Khẩu, có thuyền buôn trong nước ngoài nước ra vào tấp nập. Các làng quanh Hồ Tây xưa đều được gọi là "phường" và sông Thiên Phù (Trời giúp) làng Bái Ân và Đình, Chùa Bái Ân (nơi Vua tôi xưa đến làm lễ tạ ơn trời đất)

Từ đầu thế kỷ 19, Kinh đô chuyển vào Huế, thành phố Hà Nội đô thị hành chính phục vụ Chính quyền bảo hộ xuất hiện. Sông Tô Lịch bị lấp, Ngã ba Tam hợp bị xóa, Trung tâm thương mại chuyển sang phía Đông Nam thành phố. Hồ Lục Thủy, nơi thủy binh tập trận thời Lê Trịnh trở thành Hồ Hoàn Kiếm, còn Hồ Tây và các phường hội quanh hồ trở thành làng xã của huyện ngoại thành Từ Liêm. Quy hoạch cũ của người Pháp có lúc vẽ Hồ Tây là một "Đại công viên", nhưng có lẽ vì thiếu ngân sách, ý tưởng đó mới chỉ dừng lại trên bản vẽ.

Từ khi Hà Nội là Thủ đô của nước Việt Nam dân chủ công hòa (năm 1945) cho đến nay, Hà Nội xinh đẹp khi xưa bị phá nát từng ngày. Hà Nội - "thành phố trong sông" ngày càng chật chội, tù túng. Người Hà Nội sống khép mình, không dám nghĩ, không dám làm và không sao thoát ra khỏi tâm lý tự ty, mặc cảm. Từ ngày Quốc hội thông qua nghị quyết mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, các nhà quy hoạch, các nhà chiến lược bị ngợp trước cánh cửa đã mở rộng và không ý thức được bước đi của mình phải từ đâu đến đâu?

"Ẩn Long" hay Thăng Long?

Qua bốn lần báo cáo, bản vẽ ngày càng nhiều, thuyết minh ngày càng dài, Video clip hiện lên một đô thị lõi và 5 đô thị vệ tinh lộng lẫy rực rỡ ánh đèn, ở đâu cũng thấy nhà cao tầng, ở đâu cũng có đường giao thông trên cao bay lượn như những con Rồng khổng lồ. Xem xong, đọc xong những sản phẩm đó, người có ý thức không thể không đặt ra câu hỏi:

1- Hoàng thành Hà Nội ở đâu? Hoàng thành là nơi Vua ở, là bộ mặt của đất nước, là nơi phát ra "Lệnh Trời". Ngày nay không có Vua nhưng vẫn có những người cầm đầu đất nước. Ta gọi đó là trung tâm chính trị hay trung tâm hành chính quốc gia đều được. Nhưng phải là nơi thể hiện bộ mặt của Thủ đô, nơi linh thiêng, ổn định, trường tồn. Để đảm bảo vị thế của dân tộc với bên ngoài, lòng tin của nhân dân và biểu tượng trường tồn của đất nước, Thủ đô của quốc gia nào cũng cần phải có Hoàng thành xứng đáng.

Năm 1945 đến nay, Hoàng thành ở tạm tòa nhà Phủ toàn quyền Đông Dương và các nhà phụ kế bên. Đã đến lúc dứt khoát Thủ đô ta phải có một Hoàng thành hoàn chỉnh, thể hiện rõ tư thế, bộ mặt của đất nước.

Không thể tiếp tục tình trạng trước kia ở trong phố cũ là tạm, nay đưa một phần ra Mỹ Đình cũng tạm, để tương lai rất xa sau này sẽ chui vào chân núi Ba Vì? Đỉnh Ba Vì là nơi tỏa khí thì chân Ba Vì không thể là nơi thụ khí. Đó là "góc chết" của vòng tròn vận khí, đặt Trung tâm hành chính Quốc gia ở chân núi Ba Vì là ta xây một "Ẩn Long" không còn là một Thăng Long nữa.

Theo các chuyên gia về phong thủy kiến trúc, chọn đất xây dựng Hoàng thành cần xem xét một trong 2 khả năng:

- Chọn nơi thụ khí linh thiêng nhất là Tây Hồ Tây. Hồ Tây hiện nay chỉ còn Tây Hồ Tây thuộc phường Xuân La, nhưng Hà Nội đã duyệt chỗ đó cho khu đô thị mới 210 ha gồm trung tâm thương mại, tài chính, khách sạn, biệt thư do Hàn Quốc đầu tư. Đó là nơi duy nhất còn lại của "não thủy". Bởi vậy dù ai là chủ đầu tư cũng không bao giờ được biến nơi đây thành nơi buôn bán lừa lọc để kiếm lợi. Hơn nữa, về quy hoạch không nên là bàn cờ ô vuông như đã duyệt. Đất nước sẽ thịnh hay suy chính là việc nhìn nhận cho đúng vùng đất này.

- Chọn nơi ổn định địa tầng không bị sụt lún, đảm bảo trường tồn vĩnh cửu là vùng huyện Quốc Oai, bên bờ sông Đáy. Muốn vùng này có khả năng "thụ khí" tốt, dứt khoát phải cải tạo đập Phùng và khơi lại sông Đáy để đưa được nước sông Hồng vào sông Đáy và làm mát vùng đất này.

2 -Trục Thăng Long đi từ đâu đến đâu? Theo sơ đồ PPJ đưa ra thì Trục Thăng Long đi qua Phủ Tây Hồ, tức là trên đường 21 độ Vĩ Bắc, 3' cộng trừ 30''. Nhưng báo cáo lần 4 nói nhiều tới Trục Thăng Long kéo dài đường Hoàng Quốc Việt tới chân núi Ba Vì. Trục này sẽ có giao thông bộ, giao thông ngầm, giao thông trên cao và rất nhiều nội dung phong phú khác.

Dư luận đang xôn xao muốn biết đề xuất này xuất phát từ nhu cầu nào? Lưu lượng giao thông sẽ là bao nhiêu? Trục Thăng Long nối Ba Vì với trung tâm thành phố, vậy "trung tâm" sẽ là dốc Chợ Bưởi hay còn đi tiếp đến làng Yên Thái? Phải chăng ý đề xuất trên còn quá sơ sài và khiên cưỡng, nhưng lại được dự định bắt đầu khởi công từ năm 2011.

Đề xuất này có thể sẽ biến con đường rất tốn kém này thành "con đường chết" vì sẽ không ai có nhu cầu đi 30 km từ Ba Vì đến mua một bó hoa ở Chợ Bưởi và nhìn sông Tô Lịch bị chặt cụt ở đầu đường Hoàng Quốc Việt một lát rồi quay về.

Nếu các tác giả muốn có một đề xuất hoàn chỉnh nối sông Tô Lịch, sông Nhuệ với Hồ Tây, tái tạo một ngã ba Tam hợp đô hội sầm uất như khi xưa thì phải có một phương án nghiên cứu tổng hợp và khái quát sơ bộ. Còn hiện nay, bỗng dưng chúng ta bàn đến việc năm 2011 khởi công Trục Thăng Long để nối văn hóa Thăng Long với văn hóa Xứ Đoài, nghe ra hơi hấp tấp và khập khiễng.

Dư luận cũng cho rằng nếu các tác giả đồ án muốn coi đây là một "Trục tâm linh" thì cần xem xét lại, vì "Trục tâm linh" là trục không gian được nối bằng đường đi xoáy trôn ốc và phải dịch lên hướng Bắc 1 km nữa, vì đó mới là Đại Minh Đường. Khi nói đến tâm linh, người ta kiêng một đường thẳng tắp đi đến một địa điểm giống như một mũi tên xuyên thẳng vào tim, mà cần phải tạo nên đường chéo, đường xoáy trôn ốc hoặc dùng biện pháp "yếm cảnh" (trốn) và "chướng cảnh" (che chắn)

3-Bảo tồn đô thị lõi. Đô thị lõi của Hà Nội nên hiểu gồm 2 khu vực: Khu vực bên trong vành đai 1 là khu Hà Nội cũ của người Pháp để lại và khu vực mở rộng ra tới đường vành đai 3 là khu mới hình thành 30 năm qua.

Khu vực bên trong vành đai 1 sẽ "bảo tồn" ra sao nếu Hà Nội vẫn tiếp tục cho xóa kiến trúc thấp tầng để xây dựng trung tâm thương mại và khách sạn cao tầng? Để thu hút ngày càng nhiều người đến chen chúc kinh doanh buôn bán? Để diện mạo Hà Nội không ngừng thay đổi, càng thêm tắc nghẽn giao thông, càng thêm ngột ngạt? Hơn nữa, để hiểu đúng nghĩa "bảo tồn" thì không chỉ cần bảo tồn công trình kiến trúc mà còn rất cần bảo tồn giá trị văn hóa, bảo tồn "thần thái" của Hà Nội thanh lịch.
Logged
thapbut
Thành viên
*
Bài viết: 158


WWW
« Trả lời #2 vào lúc: 25 Tháng Tư, 2010, 12:03:13 AM »

Lần trước TB lấy tiêu đề "Phong thủy và hạo khí Thăng Long", hôm nay mới thấy có bác nào sửa "hào khí". Nhưng HẠO mới đúng tầm: vì nó to nặng chứa cả hào khí trong đó.
Logged
thapbut
Thành viên
*
Bài viết: 158


WWW
« Trả lời #3 vào lúc: 25 Tháng Tư, 2010, 12:08:38 AM »

Vào đền Bạch Mã thấy có nơi thờ "Xích Long thần". Nay có bài về sông Hồng
http://www.vtc.vn/394-241469/phong-su-kham-pha/dep-sung-sot-hinh-anh-song-hong-chup-tu-vu-tru.htm
có lẽ Xích Long cũng là thần của sông Hồng?
Logged
meolangthang
Thành viên
*
Bài viết: 28


« Trả lời #4 vào lúc: 28 Tháng Tám, 2010, 02:03:14 AM »

Bác quản trị ơi,cung cấp cho bọn em tấm bản đồ chú thích các ngọn núi tạo nên thế rồng cuộn nhá!!!
Logged
ChimViet
Thành viên
*
Bài viết: 58


« Trả lời #5 vào lúc: 29 Tháng Tám, 2010, 06:23:54 PM »

Bác Tháp bút có đề tài hay quá, nhưng hơi cao siêu.
Mình rất quan tâm nhưng cũng chỉ là dân hóng chuyện, nhưng cứ nói vì cũng chẳng chết ai.
Tiếc là hiện nay chưa có chủ trương chính thống để nghe các nhà Phong thuỷ khi quy hoạch. Mà nhà nước cũng không có chức danh "Nhà phong thuỷ". Giá mà cụ Tả Ao sống lại thì khỏi phải bàn.
Nếu nói về Đường khí lớn từ Himalaya thì có nên xem xét hình chữ S của Việt Nam như một đồ hình bát quái hay không? Nếu có thì việc dòng Mêkông cạn dần sẽ làm Biển hồ cạn đi, ảnh hưởng đến cái "Âm trong dương", chưa kể phía Nam có thể cụt mất đuôi chữ S...
Hà Nội trước đây "trên bến dưới thuyền". Chưa cần xét phong thủy gì nhưng sông hồ bị lấp, nay Tô Lịch như "cống trong nhà", sao mà tốt được. Muốn đưa nước sông Hồng hay Đà vào làm sạch thì chỉ có ông nhà nước mới làm được. (Cũng có người có ý tưởng đấy nhưng chẳng ai nghe).
Còn chuyện Trấn Yểm thì lại quy ra việc Tâm linh, Thầy nào cao tay hơn. Khó quá. Bác Thanh Vân nói đến Hồ Tây thì ai cũng nhớ  lại việc đoàn Văn công "Tề tề cáp nhĩ" bị lốc lật thuyền ngày xưa. Rồi chuyện Thầy Thích Viên Thành gần đây ở Bưởi.
Còn chuyện định lấy Trung tâm Thủ đô ở Ba Vì (nay bỏ rồi), thì thực chất là "dời đô". Mà người ta bàn như xê dịch ngôi nhà ấy. Trước đây còn có vụ định "dời đô" lên Xuân Hòa nữa. Chắc các cụ Tiền nhân linh thiêng nên chẳng ai dời được.
Cá nhân tôi, qua những trải nghiệm cá nhân, vẫn tin vào bàn tay của thế giới Vô hình, thông qua các Nhà chức trách và các Thầy Phong thủy hiện hành. "Hồn thiêng sông núi" vẫn đang tác động vào các việc lớn như vậy.
Logged
meolangthang
Thành viên
*
Bài viết: 28


« Trả lời #6 vào lúc: 29 Tháng Tám, 2010, 07:06:06 PM »

Vậy Hoàng Thành THĂNG LONG nằm ở vị trí như thế nào so với góc nhìn phong thủy của các cụ ngày xưa,???và trung tâm hành chính theo các bác nên đặt ở đâu mới là thịnh vượng cho nước ta???xin các bác giúp em mở mang tầm hiểu biết!!!
Logged
thapbut
Thành viên
*
Bài viết: 158


WWW
« Trả lời #7 vào lúc: 30 Tháng Tám, 2010, 10:04:18 AM »

Bác Tháp bút có đề tài hay quá, nhưng hơi cao siêu.
Mình rất quan tâm nhưng cũng chỉ là dân hóng chuyện, nhưng cứ nói vì cũng chẳng chết ai.
Tiếc là hiện nay chưa có chủ trương chính thống để nghe các nhà Phong thuỷ khi quy hoạch. Mà nhà nước cũng không có chức danh "Nhà phong thuỷ". Giá mà cụ Tả Ao sống lại thì khỏi phải bàn.
Nếu nói về Đường khí lớn từ Himalaya thì có nên xem xét hình chữ S của Việt Nam như một đồ hình bát quái hay không? Nếu có thì việc dòng Mêkông cạn dần sẽ làm Biển hồ cạn đi, ảnh hưởng đến cái "Âm trong dương", chưa kể phía Nam có thể cụt mất đuôi chữ S...
Hà Nội trước đây "trên bến dưới thuyền". Chưa cần xét phong thủy gì nhưng sông hồ bị lấp, nay Tô Lịch như "cống trong nhà", sao mà tốt được. Muốn đưa nước sông Hồng hay Đà vào làm sạch thì chỉ có ông nhà nước mới làm được. (Cũng có người có ý tưởng đấy nhưng chẳng ai nghe).
Còn chuyện Trấn Yểm thì lại quy ra việc Tâm linh, Thầy nào cao tay hơn. Khó quá. Bác Thanh Vân nói đến Hồ Tây thì ai cũng nhớ  lại việc đoàn Văn công "Tề tề cáp nhĩ" bị lốc lật thuyền ngày xưa. Rồi chuyện Thầy Thích Viên Thành gần đây ở Bưởi.
Còn chuyện định lấy Trung tâm Thủ đô ở Ba Vì (nay bỏ rồi), thì thực chất là "dời đô". Mà người ta bàn như xê dịch ngôi nhà ấy. Trước đây còn có vụ định "dời đô" lên Xuân Hòa nữa. Chắc các cụ Tiền nhân linh thiêng nên chẳng ai dời được.
Cá nhân tôi, qua những trải nghiệm cá nhân, vẫn tin vào bàn tay của thế giới Vô hình, thông qua các Nhà chức trách và các Thầy Phong thủy hiện hành. "Hồn thiêng sông núi" vẫn đang tác động vào các việc lớn như vậy.
Ngày xưa đánh giặc thắng lợi, cha ông thường đề cao nhờ "âm phù dương trợ". "Dương trợ" chính là sự đồng tình ủng hộ của toàn dân. Muốn thắng lợi phải hội tụ đầy đủ hai yêu tố này mới được dài lâu. Khi nào cũng vậy các việc hệ trọng của quốc gia cần cũng phải hợp lòng dân, thuận ý Tổ tiên mới thành sự nghiệp.
Thành nhà Hồ (Tây Đô) là một ví dụ cho việc dời đô không thuận, hay một triều đình Huế suy tàn. Đánh dấu bằng hai lần Dân tộc bị nô lệ nhà Minh và thực dân Pháp.
« Sửa lần cuối: 30 Tháng Tám, 2010, 05:56:42 PM gửi bởi thapbut » Logged
meolangthang
Thành viên
*
Bài viết: 28


« Trả lời #8 vào lúc: 30 Tháng Tám, 2010, 05:12:59 PM »

    
Re: Phong thủy và hào khí Thăng Long
« Trả lời #5 vào lúc: 29 Tháng Tám, 2010, 06:23:54 pm »
   Trích dẫn và trả lờiTrích dẫn
Bác Tháp bút có đề tài hay quá, nhưng hơi cao siêu.
Mình rất quan tâm nhưng cũng chỉ là dân hóng chuyện, nhưng cứ nói vì cũng chẳng chết ai.
Tiếc là hiện nay chưa có chủ trương chính thống để nghe các nhà Phong thuỷ khi quy hoạch. Mà nhà nước cũng không có chức danh "Nhà phong thuỷ". Giá mà cụ Tả Ao sống lại thì khỏi phải bàn.
Nếu nói về Đường khí lớn từ Himalaya thì có nên xem xét hình chữ S của Việt Nam như một đồ hình bát quái hay không? Nếu có thì việc dòng Mêkông cạn dần sẽ làm Biển hồ cạn đi, ảnh hưởng đến cái "Âm trong dương", chưa kể phía Nam có thể cụt mất đuôi chữ S...
Hà Nội trước đây "trên bến dưới thuyền". Chưa cần xét phong thủy gì nhưng sông hồ bị lấp, nay Tô Lịch như "cống trong nhà", sao mà tốt được. Muốn đưa nước sông Hồng hay Đà vào làm sạch thì chỉ có ông nhà nước mới làm được. (Cũng có người có ý tưởng đấy nhưng chẳng ai nghe).
Còn chuyện Trấn Yểm thì lại quy ra việc Tâm linh, Thầy nào cao tay hơn. Khó quá. Bác Thanh Vân nói đến Hồ Tây thì ai cũng nhớ  lại việc đoàn Văn công "Tề tề cáp nhĩ" bị lốc lật thuyền ngày xưa. Rồi chuyện Thầy Thích Viên Thành gần đây ở Bưởi.
Còn chuyện định lấy Trung tâm Thủ đô ở Ba Vì (nay bỏ rồi), thì thực chất là "dời đô". Mà người ta bàn như xê dịch ngôi nhà ấy. Trước đây còn có vụ định "dời đô" lên Xuân Hòa nữa. Chắc các cụ Tiền nhân linh thiêng nên chẳng ai dời được.
Cá nhân tôi, qua những trải nghiệm cá nhân, vẫn tin vào bàn tay của thế giới Vô hình, thông qua các Nhà chức trách và các Thầy Phong thủy hiện hành. "Hồn thiêng sông núi" vẫn đang tác động vào các việc lớn như vậy.

chuyện thầy Thích Thanh Viên là thế nào hả bác,mong bác giải đáp cho em với!!!

Logged
ChimViet
Thành viên
*
Bài viết: 58


« Trả lời #9 vào lúc: 30 Tháng Tám, 2010, 09:54:05 PM »

Anh "mèo lang thang" thân mến,
Chuyên Thầy Thích Viên Thành, rất tiếc tôi không dám nói gì chính thức, vì chỉ là đồn đại. Không thể nói chuyện đồn đại liên quan đến một Đại sư cao đạo và uy tín vào bậc nhất nước ta.
Riêng Việc đào kênh ở Bưởi thì có lên cả phóng sự trên TV (tất nhiên dưới dạng đả kích mê tín dị đoan), vì những người lái xe ủi, máy xúc đều bị ốm hay chết và họ không dám tiếp tục nữa. Đấy là chuyện thật. Còn Đại sư Thích Viên Thành ngã bệnh có phải do "phá trấn yểm " ở đó hay không thì không thể bàn được. Tôi có quen các thầy thân cận với Thầy Thành và chăm sóc thầy lúc sắp mất, họ cũng không đề cập đến việc này.
Có lẽ tôi phải xin lỗi vì đã nêu ra một việc chưa có căn cứ.
Logged
Trang: 1 2 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM