Dựng nước - Giữ nước
Tin tức:
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 23 Tháng Mười Một, 2014, 11:27:46 AM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Tổ chức và hoạt động của một hàng không mẫu hạm  (Đọc 23391 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
1thoang
Thành viên
*
Bài viết: 14



« vào lúc: 12 Tháng Một, 2010, 04:48:15 PM »

Hôm qua thoáng lượn vào thoáng thấy có 1 thớt loáng thoáng bàn về tàu bay sân - nhầm, tàu sân bay mà từ ngữ cấp cao gọi là Hàng không mẫu hạm. Thế mà thoáng một cái thớt bị 2 vị Phán quan vào khóa cái xoẹt 1 cái và thoáng 1 cái nó đã bay mất tăm.
Cũng may, trong cơn binh lửa, thoảng nghe thấy 2 Phán quan có chừa 1 lối cho những ai như thoáng thích vào tìm hiểu thì chịu khó đầu têu mở thớt mới với ít vitamin T. Vậy thì còn chờ gì nào.
Thông tin ở thớt này được sưu tập từ nhiều nguồn, có thể đúng, có thể sai. Mong các Phán quan đừng quá xét nét. Mong các cao nhân đừng vác đá ra ném vỡ đầu nhau ra
(còn tiếp)
Logged

... sau sự việc này tôi cũng không post bài nữa (nếu BQT thấy tôi post thì cứ xóa luôn, không cần phải đọc )...
1thoang
Thành viên
*
Bài viết: 14



« Trả lời #1 vào lúc: 13 Tháng Một, 2010, 09:14:08 AM »

Bạn 1thoang nhanh triển khai chủ đề nếu không cũng sẽ bị khóa và xóa trong 24 giờ tới đấy nhé Wink

Úi úi, quan bác chớ hạ thủ. Em là em còn phải đi cóp nhặt sao chép nữa chứ - nghề của Thoáng mà.
Em cũng nói lại là em cũng chỉ là sao văn chép, cóp văn nhặt và chỉnh văn sửa tí ti những thông tin sưu tập được thôi. Có chỗ nào chưa chính xác mong các quan bác nới tay, ném đá nhẹ nhẹ thôi ạ.
--------------------------------

Với chiều dài gần gấp 3 lần sân bóng đá, trọng tải hàng chục vạn tấn, có giá trị hàng tỷ USD . . . . các tàu sân bay ( aircraft carrier ) thực sự là một người khổng lồ trên đại dương. Nó không chỉ là căn cứ không quân trên biển mà còn là phương tiện để các cường quốc như Mỹ, Nga , Anh . . . phô trương uy lực của mình.

Về cơ bản, HKMH có chức năng chính là làm nơi đậu cho các máy bay và có một hệ thống đường băng cho phép máy bay có thể cất và hạ cánh thuận lợi. HKMH có khả năng chuyên chở các máy bay tới bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Trong thế chiến thứ nhất( WWI ), tàu sân bay không có vị trí quan trọng lắm, nhưng trong thế chiến thứ hai ( WWII), nó đã trở thành trung tâm chỉ huy về không quân. Trong trận chiến Trân Châu cảng năm 1941, người Nhật đã sử dụng các máy bay tấn công từ các tàu sân bay tiêu diệt gần hết hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ trên quần đảo Hawaii.

Ngày nay, Hàng không mẫu hạm (HKMH) là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong lực lượng hải quân Huê Kỳ, nó đảm bảo cho chủ thuyết “ triển khai can thiệp nhanh” tới bất cứ điểm xung đột nào trên thế giới. Các HKMH Huê Kỳ được duy trì hoạt động thường trực rải rác khắp nơi trên toàn cầu trong vùng biển quốc tế, nó thật sự là một căn cứ nổi trên biển chứa đựng trong mình các lực lượng Hải Quân, Thuỷ Quân Lục Chiến, Không Lực Hải Quân. Mặc dù không được trang bị các loại vũ khí đặc biệt, khi thực hiện nhiệm vụ luôn cần một đội tàu hộ tống tối thiểu bao gồm tối thiểu 4 tàu khu trục, hai bên hông, hai khoá đầu đuôi và một tàu ngầm, nhưng sức mạnh của tàu sân bay với ưu thế về không quân có thể tạo ra sự khác biệt giữa chiến thắng và thất bại. Nó cho phép Huê Kỳ có thể triển khai lực lượng không quân của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả ở bất cứ nơi nào trên thế giới, đánh đòn phủ đầu bằng không quân với các quốc gia Mỹ thù địch. Bởi vậy không có gì lạ khi Huê Kỳ muốn hăm doạ hoặc chuẩn bị tấn công nước nào là hàng loạt tàu sân bay đưọc điều đến gần hải phận của quốc gia đó.


Tất cả các HKMH đang hoạt động của Huê Kỳ đều là loại động cơ hạt nhân nên không cần tiếp liệu trong suốt thời gian thực thi nhiệm vụ - tuy nhiên nó vẫn phải được tiếp liệu nhiên liệu và vũ khí cho các máy bay mà nó đem theo..

Về mặt cấu trúc, thân HKMH được làm bằng thép siêu cứng có độ dày vài inch. Vỏ tàu có khả năng bảo vệ hiệu quả trước các cuộc tấn công phá hoại. Phân vỏ tàu nằm dưới nước thu nhỏ hơn so với phần nổi bên trên. Cấu trúc này giúp tăng cường khả năng bảo vệ trước các cuộc tấn công bằng ngư lôi hay tai nạn trên biển.
Giống như các loại tàu thuỷ khác, HKMH chuyển động bằng lực đẩy với các động cơ đẩy quay tròn. Bốn chân vịt làm bằng đồng được nối với turbine hoạt động bằng năng lượng hạt nhân. Một tàu sân bay được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân đặt tại khu vực giữa tàu và được bảo vệ nghiêm ngặt. Năng lượng hạt nhân được giải phóng sẽ tạo ra áp lực làm quay cánh quạt trong turbine và tạo ra lực đẩy làm tàu chuyển động. Thông thường công suất của động cơ trên tàu sân bay đạt tới 280 000 sức ngựa (mã lực), đạt vận tốc tối đa khoảng 69km/h. Các turbine này đồng thời cũng sản sinh ra điện năng cung cấp cho các hệ thống điện trên tàu.

Thông thường một Airwing (Phi đoàn) trên một HKMH bao gồm 80 máy bay chiến đấu và 2,000 thuỷ thủ, phi đội chiến đấu thường có 6 kiểu khác nhau( tùy theo nhiệm vụ cần thi hành) phốI hợp giữa các máy bay F/A-18 và F-14, trực thăng SH-60 Seahawks, máy bay săn tàu ngầm S-3 Viking, máy bay cảnh báo từ xa (AWACS) E-2C-Hawkeys, và máy bay tác chiến điện tử gây nhiễu (Jammer) EA-6B. Với một lực lượng khoảng 50 máy bay tấn công một HKMH hoàn có khả năng tiến hành 150 cuộc không kích một ngày, thông thường tối thiểu một HKMH chứa trong mình nó hơn 4,000 quả bom, hiện tại hải quân Huê Kỳ duy trì phi đoàn tấn công chiến thuật trên HKMH bao gồm hai loại F14s và F/A18C/E, F. Theo dự báo thì có thể trong tương lai loại F14S và F/A18C sẽ được thải hồi thay vào đó là JSF (Joint Strike Fighter).

SƠ ĐỒ

Khu vực Flight-deck (tạm dịch: phần boong chuẩn bị cất cánh) trên tàu sân bay là một môi trường làm việc nhộn nhịp và cũng không kém phần nguy hiểm. Flight-deck trông cũng giống như một đường băng trên mặt đất nhưng thực tế nó rất khác do bị bó buộc trong khoảng không gian nhỏ hơn.




Tháp điều khiển( The Bridge) :



Đây là trái tim của con tàu, nơi ban hành tất cả mọI mệnh lệnh liên quan đến hoạt động của con tàu, sỹ quan boong tàu (Officier of the deck-OOD) luôn có mặt trên bridge trong suốt quá trình hoạt động của tàu, mỗi OOD trực liên tục 4 giờ và được chỉ định bởi Commanding Officer ( sĩ quan chỉ huy) OOD chịu trách nhiệm về sự an toàn và toàn bô hoạt động của HKMH bao gồm: hải trình, thông tin liên lạc, kiểm tra và giám sát các cuộc diễn tập, giám sát và kiểm tra hoạt động của trưởng phòng máy, ra lệnh tăng giảm tốc, đổi hướng tàu….một bộ phận có tên là Quartermaster Of The Watch sẽ trợ giúp cho OOD thông báo cho ODD các thông tin về thờI tiết, nhiệt độ, phong vũ biểu…..nói chung là các thông tin cần thiết cho hải hành….kèm theo là việc hậu cần của con tàu. Combat Direction Center (CDC)-tạm dịch trung tâm đều khiển chiến đấu là tai và mắt của cả con tàu, trang bị hệ thống Computer-enhanced air detection - Máy tính kiểm soát không lưu.Trong CDC có tổng cộng 4 wafare module chuyển tải thông tin đến Tactical Action Officer (TAO) - Sỹ quan trực chiến - nơi này các thông tin dược hiển thị dưới dạng một màn hình cực lớn, TAO sẽ căn cứ các thông tin hiện thị trên màn hình này để hỗ trợ thuyền trưởng trong việc bảo vệ tàu khỏi các cuộc tấn công và ra lệnh cho Phi đoàn của tảu thực thi nhiệm vụ

Primary Flight Control ("Pri-Fly") -Điều hành bay: chỉ huy trưởng bộ phận này gọi là AIR BOSS sẽ kiểm soát và điều hành tất cả các cuộc cất cánh và hạ cách của toàn bộ Phi đòan trên HKMH, ra lệnh cho các máy bay còn trên không nhưng gần khu vực của HKMH, điều hành việc đưa lên/xuống boong tàu các máy bay bằng hệ thống thang máy nâng. Trong bụng của HKMH có một Hangar khổng lồ là nơi cất giữ, sửa chữa và bảo các máy bay/trực thăng mà tàu đem theo. Gần phân nửa của tổng số 80 máy bay trên boong tàu có thể chứa trong hang gar này, số còn lại nằm trên FLIGHT DECK

Khoang chứa máy bay ( Hangar Bay )

Flight - deck ngoài nhiệm vụ làm nơi cất và hạ cánh còn là 1 bãi đỗ cho máy bay nhưng chỉ đủ khả năng đáp ứng chỗ đỗ cho một số lượng nhỏ máy bay, trong khi một tàu sân bay thường có 80-100 máy bay. Khi không sử dụng, máy bay được cất giữ an toàn trong khoang chứa máy bay ( Hangar Bay ) vốn đưọc coi như một garage của tàu sân bay. Trong khoang chứa, các máy bay được sắp xếp theo 1 trật tự đã định sẵn để tối ưu hóa khả năng chứa cũng như tính cơ động khi cần sử dụng đến.

Khoang chứa máy bay nằm ở lớp boong thứ 2, có kick thước rộng khoảng 34m, dài khoảng 209m và cao khoảng 8m, chiếm 2/3 kick thước lòng tàu và có thể chứa tới 60 máy bay và các thiết bị khác. Xung quanh có 4 hệ thống thang máy khổng lồ có khả năng nâng một lúc 2 máy bay nặng 34 tấn mỗi chiếc với tốc độ nhanh. Phía cuối là nơi bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế các hỏng hóc cho máy bay.







Máy bay chiến đấu được đưa từ hangar này lên flight deck bằng một trong 4 thang máy nâng của HKMH, mỗi một thang nâng này có thể đưa cùng một lúc hai chiếc máy bay lên flight deck có diện tích 4.5acre trong vòng vài giây,các nhân viên của bộ phận flight deck có thể tổ chức cất cánh hai máy bay và hạ cánh một máy bay trong vòng 37 giây vào ban ngày và trong vòng một phút vào ban đêm.

Để cất cánh, máy bay phải chuyển động với vận tốc nhanh để tạo ra một luồng khí chuyển động trên cánh để tạo ra lực nâng. Cánh máy bay có cấu trúc đặc biệt làm cho luồng không khí chuyển động ở mặt trên của cánh có vận tốc lớn hơn luồng không khí chuyển động bên dưới cánh, vì vậy không khí ở phần dưới cánh có áp suất lớn hơn phía trên cánh, làm máy bay được nâng lên. Để máy bay cất cánh dễ dàng, tàu sân bay hỗ trợ lực đẩy không khí trên mặt đưòng băng theo hướng máy bay cất cánh, nó sẽ làm giảm vận tốc cất cánh tối thiểu của máy bay. Công việc này do một thiết bị được gọi là máy phóng ( catapult launch ) đảm nhận ! Trung bình một tàu sân bay thường có 4 máy phóng, giúp máy bay tăng tốc cực nhanh trong khoảng cách ngắn.

Catapulse ( máy phóng):


 


Từ tổng cộng 4 máy phóng của mình một HKMH sẽ phóng lên không trung một phi cơ cách nhau mỗi 20 giây.

Mỗi máy phóng có gắn một piston cực lớn dưới mặt boong tàu, phần trên mặt boong của bộ phận này chỉ là một cái mấu nhỏ ( tạm gọi là mấu kéo) được móc vào càng của bánh mũi máy bay qua một thanh nốt hình T , cái mấu nhỏ này sẽ trượt trên một cái khe trên mặt boong, chiều dài khe này là 300 feet, còn piston phía dưới mặt boong thì chuyển động tịnh tiến trong một cylinder.

Khi máy bay sắp cất cánh, máy bay  sẽ được đưa vào máy phóng. Người điều khiển máy phóng phải theo dõi sát sao mọi chỉ số áp suất cần thiết và nó thay đổi tuỳ thuộc vào từng loại máy bay cũng như các điều kiện khác trên boong. Nếu áp suất quá thấp, máy bay sẽ không có đủ vận tốc để cát cánh và có thể rơi xuống biển. Ngược lại, áp suất quá lớn có thể làm gãy càng máy bay.

Cái mấu nhỏ phần trên boong dược móc qua một thanh chữ T vào bánh xe mũi máy bay, piston được nén tối đa trong xy lanh, một bộ phận hãm đặc biệt gắn ở hai bên bánh xe mũi máy bay bảo đảm cho máy bay luôn ở một trạng thái cân bằng lực. Sau khi đã kiểm tra mọi thứ, phi công tăng vòng tua máy tối đa, sau khi máy bay đã ở trạng thái máy tối đa (engine to full power) máy phóng sẽ phóng, giải phóng năng lượng cho piston kéo máy bay về phía trước. Hệ thống máy phóng có thể đẩy một máy bay có trọng lượng 20 tấn lên tốc độ 266km/h chỉ trong vòng 2 giây. Khi đến cuối chiều dài khe trươt, thanh móc chữ T tự dộng rời ra khỏI mấu kéo, thu vào bụng máy bay đồng thờI với bánh xe mũi. Nếu mọi chuyện diễn ra ổn thoả, tốc độ của máy bay sẽ đủ tạo ra lực nâng và máy bay có thể cất cánh. Ngược lại, phi công sẽ phải kick hoạt hệ thống đẩy ghế lái ( Ejector Seat ) bật ra khỏi máy bay trước và bung dù trước khi máy bay lao xuống biển. Do máy phóng này hoạt động bằng hơi nước, mấu phóng và piston được hãm bởi waterbreak, một hệ thống cáp và bánh xe trượt sẽ kéo mấu phóng và piston về vị trí ban đầu chuẩn bị cho một lượt phóng máy bay mới.
 
« Sửa lần cuối: 13 Tháng Một, 2010, 09:25:43 AM gửi bởi 1thoang » Logged

... sau sự việc này tôi cũng không post bài nữa (nếu BQT thấy tôi post thì cứ xóa luôn, không cần phải đọc )...
ladybird
Thành viên
*
Bài viết: 83



« Trả lời #2 vào lúc: 13 Tháng Một, 2010, 09:44:39 AM »

Bài này đọc nghe quen quen hĩ hĩ ...  Grin

Nhưng mà hình như cái này là nói về phần lớn tàu sân bay của Hoa Kỳ dùng máy phóng. Còn loại tàu dùng "cầu đà" thì làm luôn đi đầng ấy ...
« Sửa lần cuối: 13 Tháng Một, 2010, 11:15:35 AM gửi bởi ladybird » Logged
ladybird
Thành viên
*
Bài viết: 83



« Trả lời #3 vào lúc: 13 Tháng Một, 2010, 10:37:53 AM »

Cái mấu nhỏ phần trên boong dược móc qua một thanh chữ T vào bánh xe mũi máy bay, piston được nén tối đa trong xy lanh, một bộ phận hãm đặc biệt gắn ở hai bên bánh xe mũi máy bay bảo đảm cho máy bay luôn ở một trạng thái cân bằng lực. Sau khi đã kiểm tra mọi thứ, phi công tăng vòng tua máy tối đa, sau khi máy bay đã ở trạng thái máy tối đa (engine to full power) máy phóng sẽ phóng, giải phóng năng lượng cho piston kéo máy bay về phía trước. Hệ thống máy phóng có thể đẩy một máy bay có trọng lượng 20 tấn lên tốc độ 266km/h chỉ trong vòng 2 giây. Khi đến cuối chiều dài khe trươt, thanh móc chữ T tự dộng rời ra khỏI mấu kéo, thu vào bụng máy bay đồng thờI với bánh xe mũi. Nếu mọi chuyện diễn ra ổn thoả, tốc độ của máy bay sẽ đủ tạo ra lực nâng và máy bay có thể cất cánh. Ngược lại, phi công sẽ phải kick hoạt hệ thống đẩy ghế lái ( Ejector Seat ) bật ra khỏi máy bay trước và bung dù trước khi máy bay lao xuống biển. Do máy phóng này hoạt động bằng hơi nước, mấu phóng và piston được hãm bởi waterbreak, một hệ thống cáp và bánh xe trượt sẽ kéo mấu phóng và piston về vị trí ban đầu chuẩn bị cho một lượt phóng máy bay mới.

Tớ múa phụ họa cho đằng ấy 1 cái, đây là 1 tấm hình về việc cất cánh từ tàu sân bay, làn khói kia không phải là do lốp máy bay drift với sàn đâu nhé mà là hơi nước thoát ra từ rãnh đẩy. Thiết bị này sẽ trượt trong rãnh này vừa giúp hãm khi cất cánh (vì khi chuẩn bị cất cánh thì phi công cũng bật động cơ hết công suất không dùng hãm của máy bay) vừa là đẩy máy bay.


Cái này là "dư âm" từ 1 đợt cất cánh từ trước:



« Sửa lần cuối: 13 Tháng Một, 2010, 11:24:13 AM gửi bởi ladybird » Logged
1thoang
Thành viên
*
Bài viết: 14



« Trả lời #4 vào lúc: 13 Tháng Một, 2010, 11:53:24 AM »

Bài này đọc nghe quen quen hĩ hĩ ...  Grin

Nhưng mà hình như cái này là nói về phần lớn tàu sân bay của Hoa Kỳ dùng máy phóng. Còn loại tàu dùng "cầu đà" thì làm luôn đi đầng ấy ...

Thì Thoáng đã bảo Thoáng chỉ tìm văn tòi, sao văn chép, chỉnh văn sửa và post lên thôi. Cái nào Thoáng có thì post chứ hỏi cái mà Thoáng chưa tìm ra là Thoáng lờ lớ lơ luôn đấy nhé.

Bổ sung 2 cái hình của phần máy phóng





Logged

... sau sự việc này tôi cũng không post bài nữa (nếu BQT thấy tôi post thì cứ xóa luôn, không cần phải đọc )...
1thoang
Thành viên
*
Bài viết: 14



« Trả lời #5 vào lúc: 13 Tháng Một, 2010, 12:00:30 PM »

Phần trước Thoáng có nhắc đến Hangar, nay xin bổ sung cái hình đưa máy bay từ Hăng Gà lên Flight Deck

Logged

... sau sự việc này tôi cũng không post bài nữa (nếu BQT thấy tôi post thì cứ xóa luôn, không cần phải đọc )...
ladybird
Thành viên
*
Bài viết: 83



« Trả lời #6 vào lúc: 13 Tháng Một, 2010, 12:24:15 PM »

Nếu đằng ấy đã đưa hình ảnh thiết bị kéo trên rãnh trượt sao không quất luôn hình buồng catapult control đi chứ lị...
Những nhân viên trong buồng này thường được gọi là "chuột chũi" luôn quan sát và chờ sự ra hiệu của những nhân viên tác nghiệp trên đường băng hay được gọi là "bò sát". Không ít trường hợp "bò sát" bị hất xuống biển hay bị tai nạn do phi cơ hoạt động trong 1 không gian nhỏ hẹp trên tàu sân bay.



Trên tấm hình này phía sau buồng điều khiển máy phóng là 6 trục piston (3 loại chia ra cho 2 rãnh) sẽ được thay thế để gắn vào "con thoi đẩy" cho phù hợp với càng trước của từng loại máy bay.
Logged
1thoang
Thành viên
*
Bài viết: 14



« Trả lời #7 vào lúc: 13 Tháng Một, 2010, 01:19:27 PM »

Nếu đằng ấy đã đưa hình ảnh thiết bị kéo trên rãnh trượt sao không quất luôn hình buồng catapult control đi chứ lị...


Cám ơn Chim Tiểu Thư giúp đỡ.

Thoáng xin gửi cái sơ đồ của 1 HKMH cho mọi người tiện theo dõi và để có cái nhìn cụ thể về cấu trúc của nó

Hình lớn tại đây
« Sửa lần cuối: 13 Tháng Một, 2010, 01:26:46 PM gửi bởi 1thoang » Logged

... sau sự việc này tôi cũng không post bài nữa (nếu BQT thấy tôi post thì cứ xóa luôn, không cần phải đọc )...
ladybird
Thành viên
*
Bài viết: 83



« Trả lời #8 vào lúc: 13 Tháng Một, 2010, 04:32:17 PM »

Trên tàu sân bay CDG của Pháp, đối với Mirage thì con thoi không kẹp và càng phụ chữ T mà đám "bò sát" phải đẩy nó vào giữa 2 bánh, con thoi sẽ ngoạm vào trục ngang giữa 2 bánh trước của máy bay.



Còn trên tàu sân bay của Mỹ thì tấm hình này thể hiện rõ ràng nhất



« Sửa lần cuối: 13 Tháng Một, 2010, 04:43:27 PM gửi bởi ladybird » Logged
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1511



« Trả lời #9 vào lúc: 13 Tháng Một, 2010, 06:08:17 PM »

Trên tàu sân bay CDG của Pháp, đối với Mirage thì con thoi không kẹp và càng phụ chữ T mà đám "bò sát" phải đẩy nó vào giữa 2 bánh, con thoi sẽ ngoạm vào trục ngang giữa 2 bánh trước của máy bay.




Chiếc trên là Super Étandard chứ không phải Mirage đâu ạ.
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM